Cộng đồng mạng

Các nhà khảo cổ cực kỳ phấn khích khi nhìn thấy món đồ lạ của 4 em học sinh  

Tại vùng đất Israel cổ đại, nhóm học sinh tiểu học bắt được một báu vật cổ hiếm nhất trong lịch sử.

Cơ quan Cổ vật Israel cho biết, 4 học sinh đã tìm thấy một cổ vật bằng vàng ròng cực kỳ hiếm thấy có niên đại cách đây 1600 năm tại một cánh đồng gần khu vực Sepphoris ở vùng Galilee.

Các nhà khảo cổ đã cực kỳ phấn khích khi biết đó là một đồng tiền xu cổ!

Đồng tiền xu cổ mà 4 em nhỏ nhặt được được định giá hàng triệu USD.

Đồng tiền vàng nguyên khối có khối lượng khoảng 4,5 gram. Theo Tiến sĩ Gabriela Bijovsky, chuyên gia của Cơ quan Cổ vật Israel: Đồng tiền được đúc dưới triều đại Theodosius, ở khu vực Constantinople (thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay).

Đồng tiền có niên đại vào khoảng năm 420 - 423 TCN. Được biết, đây chính là đồng tiền vàng La Mã, loại tiền thông dụng nhất trong thời kỳ cuối Đế quốc La Mã và đầu thời Đế quốc Đông La Mã.

Một mặt trên đó vẽ chân dung Hoàng đế Đông La Mã Theodosius II - một trong những hoàng đế có tầm ảnh hưởng nhất thời Đế quốc Đông La Mã. Mặt còn lại minh họa nữ thần Victoria cùng cây thánh giá.

Hoàng đế Theodosius II bắt đầu triều đại của mình trên Byzantium, phần phía đông của Đế chế La Mã, với thủ đô ở Constantinople.

Liên quan đến những vụ tìm được cổ vật, tại một nhà hát cổ ở Italy, các công nhân phá dỡ nhà hát Cressoni ở Como vô cùng bất ngờ khi phát hiện kho báu đồng xu bằng vàng trong một chiếc hũ được bịt kín.

Theo truyền thông Italy, số đồng xu này có trị giá lên tới hàng triệu USD.

Hũ tiền cổ được tìm thấy trong một nhà hát ở Italy.

Nhà khảo cổ học ở địa phương Luca Rinaldi cho biết: "Chúng tôi chưa thể đưa ra giá trị chính xác bởi đó không phải hàng hóa có thể mua bán trên thị trường, nhưng chắc chắn đây là một phát hiện đặc biệt và do đó mang giá trị không thể ước tính".

Theo Luca, hũ đồng xu có niên đại vào thế kỷ 5 và được bảo quản ở trạng thái hoàn hảo đáng kinh ngạc.

 

"Chúng tôi chưa biết rõ tầm quan trọng về mặt lịch sử và văn hóa của phát hiện. Khu vực này là một kho báu thực sự. Phát hiện khiến tôi rất tự hào", Alberto Bonisoli, Bộ trưởng Văn hóa, cho biết.

Nhà hát Cressoni khánh thành năm 1870 và sau đó trở thành rạp chiếu phim trước khi đóng cửa năm 1997. Cressoni bị phá dỡ để xây khu nhà ở hạng sang. Các nhà chức trách đang lên kế hoạch ngừng phá dỡ ở khu vực để khai quật thêm.

Nguyên Anh (Nguồn Live Science)