Thế giới

Các ngân hàng của Nga nói gì khi bị EU ngắt kết nối với SWIFT?

Phản ứng về lệnh trừng phạt mới của EU, các ngân hàng của Nga cho biết, việc bị ngắt kết nối khỏi hệ thống này sẽ không gây tác hại đáng kể đến hoạt động của họ.

Truyền thông quốc tế đưa tin, EU từ hôm nay (14/6) chính thức ngắt kết nối các ngân hàng Sberbank, Rosselkhozbank và Ngân hàng Tín dụng Moscow (MCB) của Nga khỏi hệ thống SWIFT như một phần của gói trừng phạt thứ sáu nhằm vào Moscow, liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Sputnik đưa tin.

SWIFT hay mạng lưới Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, được thành lập năm 1973, đặt trụ sở ở Bỉ và kết nối khoảng 11.000 ngân hàng, tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Nga.

Mỗi ngày, SWIFT xử lý khoảng 42 triệu tin nhắn bảo mật, tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính có trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. Nga chiếm khoảng 1,5% giao dịch của SWIFT trong năm 2020, theo Financial Times.

Người dân đứng bên ngoài một chi nhánh của Sberbank. (Ảnh: Getty Images).

Theo Sputnik, các ngân hàng nói trên của Nga cho biết, việc bị ngắt kết nối khỏi hệ thống SWIFT sẽ không gây tác hại đáng kể đến hoạt động ngân hàng và các ngân hàng này đã chuẩn bị tinh thần đối phó với tình huống như vậy.

Cụ thể, Sberbank cho biết, ngân hàng này đang hoạt động như bình thường và việc ngắt kết nối với SWIFT không làm thay đổi tình hình hiện tại với các khoản thanh toán quốc tế.

Trong khi đó, Rosselkhozbank cũng nhấn mạnh rằng hệ thống ngân hàng của Nga đã có mọi điều kiện cần thiết để đảm bảo hoạt động giao dịch không bị gián đoạn.

Nga có hệ thống tài chính riêng do Ngân hàng Trung ương nước này tạo ra để đối phó với rủi ro khi các ngân hàng Nga bị ngắt kết nối với SWIFT.

Ngày 3/6 vừa qua, EU đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ sáu áp đặt với Nga, trong đó có giảm dần lượng dầu nhập khẩu từ Nga và loại thêm một số ngân hàng nước này ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Trước đó, vào đầu tháng 3, EU cũng đã quyết định loại 7 ngân hàng VTB, Rossiya, Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank, Sovcombank và tập đoàn nhà nước VEB khỏi SWIFT.

Tuy nhiên, Gazprombank, ngân hàng của tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom, đến nay vẫn chưa có tên trong danh sách đen.

Quốc Tiệp (t/h)