Thương hiệu

Các loại vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được đặt vào phía bên trong tử cung của nữ giới giúp các cặp đôi phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại vòng khiến chị em hoang mang trong việc nhận biết, lựa chọn.

Với những chia sẻ dưới đây về các loại vòng tránh thai và ưu nhược điểm của từng loại, giúp chị em cân nhắc, có sự lựa chọn phù hợp.

Các loại vòng tránh thai hiện nay        

Vòng tránh thai là một phương pháp đình sản tạm thời, áp dụng cho nữ giới, thường được áp dụng khá phổ biến tại các nước đang phát hiện nhờ giá tiền hợp lý, thủ thuật tiến hành đơn giản và khả năng phòng tránh mang thai ngoài ý muốn rất cao.

Đặt vòng tránh thai là một dạng thủ thuật y khoa, được bác sĩ chuyên khoa đưa vào trong tử cung rất nhanh gọn (5 – 10 phút), rất lành tính, không gây vô sinh hay ảnh hưởng đến cảm giác của phụ nữ cũng như các sinh hoạt vợ chồng.

Hiện nay, ở nước ta sử dụng phổ biến nhất là 2 loại vòng tránh thai: Vòng tránh thai chứa đồng và vòng tránh thai chứa hormone. Cụ thể như sau:

* Vòng tránh thai chứa đồng, phổ biến nhất là ParaGard

Vòng tránh thai chứa đồng có hình dáng chữ T và chất liệu đồng được gắn ở phần thân chữ T. Loại này đang được dùng khá phổ biến hiện nay.

- Cơ chế hoạt động: Chất đồng được gắn lên vòng tránh thai sẽ tác động mạnh mẽ lên các enzim tham gia vào quá trình xâm nhập của tinh trùng vào lớp niêm mạc tử cung, ngăn cản quá trình thụ thai. Đồng thời, các ion đồng được giải phóng ra hàng ngày sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của tinh trùng và thay đổi môi trường tử cung, khiến tinh trùng không thể gặp trứng để làm tổ.

- Ưu điểm:

- Nhược điểm:

* Vòng tránh thai chứa hormone (còn gọi là vòng tránh thai nội tiết), phổ biến nhất là Liletta, Mirena và Skyla.

Loại vòng này cũng có hình chữ T như loại trên nhưng thay vì chứa đồng, chúng sẽ chứa hormone progestagen.

- Cơ chế hoạt động: Lượng hormone progestagen sẽ được giải phòng từ từ trong tử cung nhằm ngăn cản sự rụng trứng, đồng thời làm chất nhầy ở tử cung dày, đặc quánh khiến tinh trùng khó khăn khi bơi lại gặp trứng. Bên cạnh đó, lớp niêm mạc tử cung bị làm mỏng đi ngăn cảm quá trình thụ thai.

- Ưu điểm:

- Nhược điểm:

Những điều cần lưu ý khi đặt vòng tránh thai

- Vòng tránh thai không phải phù hơp với tất cả phụ nữ. Do đó, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành kiểm tra chính xác, nếu thuộc một trong số các trường sau đây thì bạn không được sử dụng biện pháp tránh thai này:

- Hãy đi kiểm tra và đảm bảo chắc chắn không bị bệnh phụ khoa bởi thủ thuật này sẽ là con đường để các vi khuẩn, virus, nấm… xâm nhập vào sâu hơn, gây nhiễm trùng vùng chậu, viêm dính vòi trứng… là nguyên nhân của tình trạng vô sinh về sau.

- Hãy đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để đảm bảo:

Đây là yếu tố rất quan trọng để chị em tránh được nhiều rủi ro tới sức khỏe: tuột vòng gây viêm nhiễm, có thai ngoài ý muốn…

Mọi thắc mắc về các loại vòng tránh thai, cũng như các vấn đề về sức khỏe sinh sản của nữ giới, mời bạn đọc chat trực tuyến Tại đây hoặc gọi theo số Hotline: 03.59.56.52.52 – Website: bacsychuyenkhoa.vn để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời.

Trang Nguyễn