Sức khỏe

Các loại "siêu thực phẩm" giá rẻ rất giàu canxi bạn đã biết chưa?

Lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống đầy đủ canxi tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm giàu canxi nhất cần bổ sung thường xuyên để ngăn ngừa loãng xương.

Hạt mè: Bạn có thể nhận được 350 mg canxi chỉ với 4 thìa hạt mè đen (còn gọi là vừng đen). Hãy trang trí món salad của bạn với hạt mè hoặc sử dụng hạt mè trong các chế biến món ăn. Hạt mè nướng cũng có thể được thêm vào bánh hawas và bánh mì nướng.

Rong biển: Thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao, được ví là "siêu thực phẩm" tốt nhất thế giới nhờ hàm lượng chất dinh dưỡng quý mà không phải thực phẩm nào cũng có được. Loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin B, C, E, K, axit béo Omega-3, protein, axit amin, polyphenol và khoáng chất như sắt, canxi, i-ốt, cao gấp 10 lần so với thực phẩm thông thường. Không phải ai cũng thích hương vị rong biển nhưng bạn có thể chế biến thành các món dễ ăn hoặc sử dụng các chế phẩm từ rong biển như rong biển khô, rong biển sấy giòn như một món ăn vặt, sushi...

Đậu phụ: Chỉ 200 g đậu phụ cung cấp 700 mg canxi. Đậu phụ rất giống với paneer (còn được gọi là ponir hoặc phô mai tươi Ấn Độ, là một loại phô mai tươi dạng axit phổ biến ở tiểu lục địa Ấn Độ được làm từ sữa bò hoặc trâu) và có thể dễ dàng thay thế phô mai tươi trong công thức nấu ăn của bạn. Bạn có thể xào rau với đậu phụ hoặc làm salad đậu phụ với nó, theo Times of India.

Sữa chua: Một cốc sữa chua nguyên chất sẽ cung cấp khoảng 300-350 mg canxi. Sữa chua có thể được sử dụng hằng ngày trong bữa sáng, bữa trưa hoặc thậm chí bữa tối. Sữa chua, thêm vào trái cây tươi cắt nhỏ và các loại hạt vừa là bữa sáng lành mạnh vừa là món ăn nhẹ ngon miệng.

Rau cải: Thật bất ngờ khi rau cải lại có hàm lượng canxi cao nhất trong số tất cả các loại rau xanh với 249mg canxi/100g rau cải. Đồng thời trong rau cải còn đa dạng các loại vitamin và chất xơ có lợi cho đường ruột và hệ tiêu hóa của trẻ em. Quan trọng nhất mùa rau cải là vào mùa xuân, khi đó rau tươi ngon lại giàu dưỡng chất, mọi người nên tận dụng để cải thiện chức năng xương khớp.

Đậu đen: Loại đậu này được gọi là “chiến thần giàu canxi”. Hàm lượng canxi trong đậu đen còn cao hơn đậu nành nhiều lần. Cứ 100g đậu đen sẽ chứa 224mg canxi, ngoài ra sterol thực vật trong đậu đen giúp ức chế hấp thụ cholesterol vào cơ thể, có tác dụng giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch, cao huyết áp.

Trúc Chi (theo Phụ Nữ Việt Nam, Thanh Niên)