Xã hội

Các hãng xe trong nước có thể được gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế

Nếu được chấp thuận, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ trải qua năm thứ 3 liên tiếp được áp dụng, tính từ 2020 đến nay.

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sau khi xây dựng dự thảo và lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên chậm nhất đến ngày 20/11/2022.

Nếu phương án này được thông qua thì thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là: kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng; kỳ nộp thuế tháng 7 được gia hạn 3 tháng, kỳ nộp thuế tháng 8 được gia hạn 2 tháng và tháng 9 là 1 tháng. Tổng cộng số tháng được gia hạn là 10 tháng cho 4 kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9.

Theo Bộ Tài chính, đây là giải pháp hỗ trợ cấp bách cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên cần ban hành ngay. Do đó, cơ quan này đề xuất Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết 31/12/2022.

Sau thời gian gia hạn, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Đánh giá tác động của việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho hay, bình quân số thuế tiêu thụ đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nộp cho ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450-2.800 tỷ đồng mỗi tháng.

Trong trường hợp nhu cầu xe điện tăng lên khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, thay thế cho xe chạy xăng, thì dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, tức là bình quân mỗi tháng giảm 170-250 tỷ đồng.

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn trong 4 kỳ là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng, tổng thời gian 10 tháng, số thuế mà doanh nghiệp được gia hạn là khoảng 20.000 tỷ đồng.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ trải qua năm thứ ba liên tiếp được được áp dụng, tính từ năm 2020 đến nay.

Minh Hoa (t/h theo VietNamNet, Dân Việt)