Tiêu dùng & Dư luận

Các hãng hàng không lớn của Việt Nam đang sử dụng loại máy bay nào?

Sự cố máy bay Boeing 737 Max 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi khiến toàn bộ 157 hành khách thiệt mạng khiến dư luận quan tâm Việt Nam có sử dụng dòng máy bay Boeing này hay không.

Liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX sau vụ rơi máy bay của hãng Ethopian Airlines, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng chia sẻ với báo Thanh Niên cho biết hiện chỉ có Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 100 máy bay dòng này, dự kiến chiếc tàu bay đầu tiên sẽ về vào tháng 10 năm nay.

"Sáng nay, chúng tôi đã họp về vấn đề này và quyết định chưa xem xét cấp chứng chỉ cho tàu bay Boeing 737 MAX, cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có", ông Thắng cho biết.

Sự cố rơi máy bay Ethyopia làm 157 người chết  hôm 10/3 khiến dư luận quan tâm Việt Nam có sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX hay không.

Ông Thắng cũng thông tin, hiện cả nước có 180 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, thuộc các dòng A350-900, Boeing 787-9 Dreamliner, A321, A320, Boeing 747. Như vậy là không có chiếc Boeing 737 MAX nào đang được sử dụng.

180 chiếc máy bay này đang thuộc sở hữu của những hãng nào, tuổi thọ (phản ánh phần nào mức độ an toàn) ra sao?

Theo báo cáo thường niên năm 2017 của Vietnam Airlines, hãng này hiện có quy mô đội tàu bay lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam tính đến 31/12/2017. Độ tuổi trung bình đội bay của Vietnam Airlines thuộc loại trẻ trên thế giới.

Đến 31/12/2017, tổng số lượng tàu bay của VNA bình quân là 94 chiếc với tuổi bình quân đội bay của hãng là 5,8 năm.

Báo cáo thường niên năm 2017 của Vietjet cũng cho biết, đến cuối năm 2017, đội tàu bay Vietjet khai thác là 51 tàu, trong đó số tàu bay A321 (220 ghế và 230 ghế) là 27 tàu bay, chiếm 53% và 24 tàu bay tàu A320, chiếm 47% đội tàu.

Mới đây, ngày 28/2, Vietjet đã ký hợp đồng với Boeing trị giá 12,7 tỉ USD đặt mua 100 máy bay B737 MAX. Trong đó, 80 chiếc sẽ là 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn. Song đến giờ dòng máy bay nay đang bị dừng xem xét cấp chứng chỉ, như vừa phản ánh ở trên.

Đối với hãng bay thứ 3 là Jetstar Pacific thì năm 2017 lần đầu tiên Jetstar Pacific có sở hữu máy bay nhờ việc Airbus bàn giao đơn đặt hàng trước đó, ký kết vào tháng 6/2016. Tính đến 2017, Jetstar Pacific sở hữu 6 trên tổng số 19 máy bay hãng đang vận hành, tuổi thọ trung bình của đội bay là 5 năm.

Hãng hàng không mới gia nhập thị trường - Bamboo Airways mặc dù hiện chưa sở hữu máy bay nào nhưng tương lai sẽ có 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner thông qua 2 hợp đồng mua máy bay đã ký. 

Tháng 6/2018, Bamboo Airways đã ký thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 5,6 tỉ USD tại Mỹ.

Ngày 28/2/2019, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC, và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Boeing, đã ký thỏa thuận mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner trị giá gần 3 tỉ USD.

Ngoài ra còn một số hãng sở hữu máy bay nhỏ lẻ, trong đó Vasco sở hữu 2 chiếc, Hải Âu 4 chiếc, Hành tinh xanh 4 chiếc, Ngôi Sao Việt 2 chiếc và Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Hàng không 1 chiếc.

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, sáng 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 Max 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines cất cánh từ sân bay Bole ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Hoàng Yến (tổng hợp)