Thế giới

Các công ty Mỹ dần chuyển dịch khỏi bang California?

Bang California nổi tiếng về giá bất động sản, chi phí sinh hoạt và mức thuế cao so với những bang khác như Texas, Florida.

Vào thứ Hai ngày 15/11, một số nhân viên trong kế hoạch chuyển từ bang California đến bang Florida của Công ty Walt Disney đã đến xem xét thị trường nhà ở tại Florida.

Ông Deanna Armel, một chủ sở hữu bất động sản, cho biết đang làm việc với một công ty tái định cư Disney muốn mua bất động sản ở khu vực thành phố Winter Garden (Florida).

Ông Sean Faulk, một nhà môi giới khu vực Florida của Công ty bất động sản Forever Magic Realty, cho biết cũng đang làm việc với ít nhất 20 nhân viên Disney khác với mục đích tương tự.

Trước đó, vào tháng 7, tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới - Disney thông báo sẽ chuyển 2000 nhân viên từ California đến khuôn viên mới tại Florida.

Giải thích về quyết định này, ông Josh D'Amaro, Chủ tịch Disney, cho biết việc chuyển đến Florida do "môi trường kinh doanh thân thiện", giúp công ty giảm thuế thu nhập, cũng như mở rộng hợp tác kinh doanh. Theo hãng tin WKMG, giá trung bình một ngôi nhà tại Florida hiện ở mức 318 nghìn USD, thấp hơn nhiều so với mức 951 nghìn USD tại California.

Disney chỉ là một phần trong xu hướng các công ty chuyển dịch khỏi bang California, nơi có Thung lũng Silicon với hàng loạt hãng công nghệ quy mô toàn cầu, như Twitter, Facebook, Google, Apple. Bang California nổi tiếng về giá bất động sản, chi phí sinh hoạt và mức thuế cao so với những bang như Texas, Florida. Doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon phải bỏ ra một khoản đáng kể cho chi phí thuê văn phòng. 

Trước đó, vào ngày 7/10, Giám đốc điều hành Elon Musk cũng cho biết có kế hoạch đưa Tesla tham gia làn sóng cùng với những gã khổng lồ khác bao gồm Oracle, Hewlett Packard (HP) và Charles Schwab trong việc chuyển trụ sở chính của họ sang Texas vốn có chi phí và thuế thấp hơn trong hai năm qua.

Walt Disney World Resort tổ chức kỷ niệm 45 năm thành lập vào ngày 1/10/2016. Ảnh: Getty Images.

Dân số bang California đã giảm hơn 182.000 người vào năm 2020, đánh dấu sự sụt giảm dân số hàng năm lần đầu tiên tại bang đông dân nhất nước Mỹ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sụt giảm dân số là do mức thuế của bang cao, không phù hợp với "túi tiền" của nhiều hộ gia đình.

Phạm Thu Thanh (theo Fox Business, Blomberg)