Ngôi sao

Ca sĩ Sao Mai Đinh Trang chấp nhận “xuống sắc” để quay MV ở Mù Cang Chải

Mới đây, giải Nhì Sao Mai 2013 dòng thính phòng Đinh Trang chính thức phát hành MV Bài ca hy vọng nhân dịp Quốc khánh 2/9. MV đánh dấu 10 năm bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp của cô.

Ca sĩ Đinh Trang từng giành giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2013 dòng thính phòng và được chú ý với các album Bến xưa, MV Nỗi nhớ mùa xuân, MV Hát đợi anh về…

Cô tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc với điểm 10, cao nhất khóa cao học chuyên ngành thanh nhạc năm 2016-2018 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nhận xét về Đinh Trang, NSƯT Đăng Dương cho rằng cô là “một giọng Opera đẹp hiếm có, xứng đáng là đại diện cho thế hệ 8x của âm nhạc thính phòng Việt Nam”.

Mới đây, Đinh Trang đã ra MV mới với bài hát Bài ca hy vọng của nhạc sĩ Văn Ký. Rất nhiều ca sĩ thế hệ trẻ hôm nay hát Bài ca hy vọng với hơi thở mới, thậm chí hát theo phong cách bán cổ điển, nhạc nhẹ hoặc dân gian, thì Đinh Trang lại quay về với chuẩn mực. “Với tôi, Bài ca hy vọng là một ca khúc tầm vóc, mang tính nghệ thuật cao và chỉ kỹ thuật thanh nhạc cổ điển mới lột tả hết được vẻ đẹp, giá trị của nó”, ca sĩ Đinh Trang nói.

Nhưng cũng chính tầm vóc của ca khúc đã khiến Đinh Trang và ê kíp phải cực kỳ vất vả mới có được bản thu ưng ý. Để hát đúng với hơi thở thính phòng cổ điển phương Tây mà vẫn phải rất Việt Nam là điều không hề dễ dàng, bởi giữa kỹ thuật opera và âm sắc tiếng Việt có nhiều điểm “chênh”, đòi hỏi nghệ sĩ phải có bản lĩnh, sự khổ luyện và tinh tế. Khi hoàn thành xong phần thu âm ca khúc, từ ca sĩ, nhạc sĩ phối khí cho đến người làm âm thanh đều thở phào nhẹ nhõm, thấy mình như đã vượt qua được một đỉnh núi cao.

Khi có ý định thực hiện MV Bài ca hy vọng, Đinh Trang đã nghĩ ngay đến Mù Cang Chải và quyết tâm đưa ca khúc được phối khí theo phong cách giao hưởng lên đây ghi hình. “Tôi cảm thấy âm thanh của thính phòng có hiệu ứng đặc biệt ở những không gian rộng lớn trên cao, nơi thiên nhiên hùng vĩ, núi non trùng điệp. Tôi tin hai vẻ đẹp đó sẽ kết nối và hòa quyện được với nhau, tạo nên độ vang, sáng cho tác phẩm”, Đinh Trang nói.

Cô là người nghĩ ra ý tưởng kịch bản cho MV của mình. Cô chủ ý không xây dựng một câu chuyện với nhiều kịch tích mà tập trung vào vẻ đẹp của núi rừng Mù Cang Chải. Trên nền thiên nhiên tuyệt mỹ đó, Đinh Trang kể câu chuyện giản dị về một cô gái từ thành phố lên miền núi với mong muốn mang âm nhạc cổ điển tới những người dân vùng cao. Cô gái ấy tin rằng, nhạc thính phòng không phải là một điều gì đó quá cao siêu, khó hiểu mà mọi người dân bình thường nhất cũng đều có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nó.

“Bài ca hy vọng là tác phẩm có rất nhiều ý nghĩa. Nó là sự kết nối giữa quá khứ với hiện tại và cả tương lai, đưa đến cho mọi người niềm tin hy vọng và nhắc nhở thông điệp rằng con người hãy luôn luôn yêu thương, hướng về nhau, đoàn kết với nhau. Bởi thế, theo tôi, những ai đang được sống cuộc sống đầy đủ ở đô thị hãy hướng về những con người khó khăn hơn, trong đó có phụ nữ và trẻ em ở vùng cao. Đưa bài hát lên miền núi quay, tôi hy vọng sẽ có sự lan tỏa để mọi người quan tâm hơn đến những đứa trẻ, những người phụ nữ ở đó”, Đinh Trang chia sẻ.

Cô cũng biết việc ghi hình ở ruộng bậc thang Mù Cang Chải là không dễ dàng, nhưng khi tới nơi cô và ê kíp mới thấm hết được sự khó khăn ấy. Ê kíp của cô phải dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị, rồi di chuyển bằng xe máy và đi bộ đến 2 cây số đường núi. Các bậc thang của ruộng rất cao, cách nhau đến 2 mét, đường toàn bùn lầy, để leo với trang phục “dã chiến” cũng đã khó, đằng này Đinh Trang lại phải diện váy dạ hội – trang phục chuẩn của nhạc thính phòng cổ điển. Cô bị ngã mấy lần, thậm chí còn trẹo cả tay khi trèo lên đồi. 

“Khi leo lên đến đỉnh đồi thì tôi thở không ra hơi. Giữa trời nắng chói chang nhất thì đứng hát. Hát giữa nắng gắt, trên đỉnh đồi cao như thế hơn một tiếng đồng hồ mới xong. Khi quay về, leo xuống từng bậc thang ruộng nhấp nhô còn khó hơn cả leo lên, có lúc chúng tôi thấy mệt đứt hơi không thể đi nổi”, Đinh Trang cho biết.

Sau chuyến đi thực hiện MV, nhan sắc Đinh Trang “xuống cấp” thấy rõ. Làn da vốn trắng trẻo của cô bị xạm đen, tóc xơ xác. Nhưng bù lại, cô đã có những khuôn hình không thể tuyệt vời hơn cho sản phẩm âm nhạc mà mình tâm huyết.

Dù âm nhạc thính phòng ở Việt Nam không được phổ biến rộng rãi như nhiều dòng nhạc khác, nhưng cô luôn tin rằng những ai đã yêu thì không thể dứt được và ngày sẽ càng có nhiều người yêu nó hơn.