Ngôi sao

Ca sĩ Quốc Anh nổi tiếng với "Ngày xuân vui cưới" qua đời vì Covid-19

Nam ca sĩ, nhạc sĩ Quốc Anh, người ghi dấu ấn với khán giả qua ca khúc Ngày xuân vui cưới đã ra đi ở tuổi 72 sau hơn 1 tháng điều trị Covid-19.

Thông tin trên Zing, MC Đức Tiến cho biết, ca sĩ trút hơi thở cuối cùng lúc 13h hôm 10/2 (giờ địa phương) tại bệnh viện Fountain Valley, California, Mỹ.

Trước đó, ông phải nhập viện vì mắc Covid-19. Tình hình sức khỏe của ông nhanh chóng chuyển biến xấu, phải cấp cứu trong phòng ICU. Cuối cùng nam ca sĩ không thể qua khỏi vì mắc nhiều bệnh lý nền, VnExpress thông tin thêm.

Ca sĩ Quốc Anh (SN 1949) có cha là người Pháp da màu, mẹ là người Việt. Ông bước vào con đường ca hát từ năm 19 tuổi, khi còn ở Việt Nam, nhưng không tạo dựng được tên tuổi. Năm 1977, ông sang Pháp sinh sống. Tại đây, ông cộng tác và sinh hoạt văn nghệ trong phạm vi cộng đồng của người Việt sống tại Pháp.

Phải đến những năm 1980, tên tuổi ông mới bắt đầu được biết đến rộng rãi ở các trung tâm ca nhạc hải ngoại tại Mỹ với loạt ca khúc Tình có như không (Trần Thiện Thanh), Hoa cài mái tóc (Văn Giảng)... Với giọng hát nhẹ nhàng, tình cảm cùng sự thân thiện, gần gũi ông nhận được nhiều cảm tình từ phía khán giả.

Ở tuổi xế chiều, ông vẫn giữ chất giọng tốt, thường hát các bản hit thập niên 1980 - 1990 khi người hâm mộ yêu cầu.

Đặc biệt nhạc phẩm Ngày xuân vui cưới do ông sáng tác và trình bày được nhiều thế hệ khán giả yêu thích suốt 30 năm qua. Bài hát nói về niềm vui của đôi lứa nên duyên trong ngày đầu năm, giai điệu rộn ràng, ca từ gần gũi: “Ô vui quá xá là vui/Nhà trai bên gái ai nấy cũng cười thật tươi/Ngày xuân hoa lá khoe màu tươi/Muôn sắc huy hoàng tô thắm cho ngày vui…”

Ngày xuân vui cưới từng được nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước trình bày, trong đó nổi tiếng nhất là bản của Hoài Linh trong chương trình do Vân Sơn tổ chức cuối những năm 1990. Đây cũng là một trong những màn trình diễn được yêu thích nhất trong suốt sự nghiệp của Hoài Linh.

Sinh thời, ca sĩ Quốc Anh cho biết dù không đạt đến sự nghiệp đỉnh cao như nhiều đồng nghiệp cùng thời nhưng ông cảm thấy hài lòng với những gì mình làm được. "Tôi hãnh diện vì từng là một phần của làng nhạc hải ngoại những năm đầu hình thành và phát triển", ông nói.

Minh Hoa (t/h)