Ngôi sao

Ca sĩ Lệ Quyên: Gò ép mình hát nhạc Bolero và điều không tưởng

Từng có những hoài nghi, tranh cãi khi nghe Lệ Quyên hát Bolero. Nhưng, sau tất cả “nữ hoàng phòng trà” vẫn quyết theo đuổi “điều không tưởng” này.

Bolero chưa bao giờ hết nóng! Nhu cầu thưởng thức cao từ công chúng khiến rất nhiều ca sĩ theo đuổi nó, hoặc ít nhiều cũng “đá” qua nó. Chính điều này khiến khán giả có phần khắt khe hơn với Bolero. Hát Bolero thì đơn giản, nhưng hát sao để có chỗ đứng trong “bản đồ” Bolero và được khán giả yêu thích lại không hề dễ.

Xuất phát điểm là một ca sĩ hát nhạc nhẹ, Lệ Quyên đã làm điều không tưởng khi chuyển sang hát Bolero và mong muốn khẳng định vị trí ở dòng nhạc này. Nhưng trên chặng đường ấy, Lệ Quyên cũng đối mặt với không ít trở ngại, thậm chí người ta còn hoài nghi, tranh cãi khi nghe chị hát. Nhiều khán giả cho rằng, Lệ Quyên hát Bolero lạ chứ không hay.

Ngay chính đồng nghiệp của chị - nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng thừa nhận: “Tôi và Lệ Quyên là hai trường hợp khá đặc biệt, từ giọng ca nhạc nhẹ chuyển sang hát Bolero. Chúng tôi cũng có sự am hiểu nhất định, chỉ là pha vào đó chất riêng của mình. Khán giả thấy lạ và đón nhận. Còn hát đúng Bolero chúng tôi không có cửa”.

Đến thời điểm này, Lệ Quyên mới thấy mình hát Bolero dễ chịu và tự nhiên.

Trước những tranh cãi trái chiều, bản thân Lệ Quyên thẳng thắn bày tỏ: "Mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau về âm nhạc nói chung và Bolero, nhạc xưa nói riêng. Riêng tôi, là một ca sĩ thuộc thế hệ sau, xuất thân từ nhạc trẻ, nên cảm nhận và cách hát của tôi là sự pha trộn giữa cũ và mới. Điều này có thể sẽ gây nhiều tranh cãi, nhưng đó mới là hương vị riêng, mang đậm dấu ấn cá nhân của bản thân”.

Quyết định “làm dâu trăm họ” để dành cả một quãng thời gian khá dài “đắm mình” với Bolero, nhưng phải đến tận thời điểm này, Lệ Quyên mới tự thấy mình hát Bolero dễ chịu và tự nhiên hơn cả. “Mọi thứ đã bắt đầu ngấm vào trong máu và tôi không cần phải gò ép mình quá nhiều như lúc mới bắt đầu”, nữ ca sĩ chia sẻ.

“Nữ hoàng phòng trà” lý giải thêm: “Vốn xuất thân là con gái Bắc, lại đi lên từ ca sĩ nhạc trẻ, dĩ nhiên, Bolero của tôi không thể nào ngọt ngào như người miền Tây, tựa như sầu riêng, đều có hai trường phái yêu ghét rất rõ ràng, nhưng trải qua một chặng đường dài, tôi biết mình đã được chấp nhận”.

Nữ ca sĩ tiết lộ, thường tự làm đau bản thân hoặc nhớ lại kỷ niệm xưa, thời chưa lấy chồng để dồn nén cảm xúc mỗi khi thể hiện các bài hát Bolero. "Thực hiện xong một album, tôi thường rơi vào trạng thái lửng lơ, buồn vu vơ, ít muốn chuyện trò cùng ai", chị kể. Theo Lệ Quyên, nhạc Bolero như món phở trong văn hóa ẩm thực của người Việt nên không dễ mai một, bão hòa. Đó là lý do nhiều năm nay Lệ Quyên vẫn trung thành với dòng nhạc này, mặc những luồng dư luận trái chiều.