Văn hoá

Cà Mau: Xác lập kỷ lục tổ ong và lẩu mắm lớn nhất Việt Nam

Chiều 29/4, UBND huyện U Minh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau tổ chức buổi đánh giá xác lập kỷ lục “Tổ ong và lẩu mắm lớn nhất Việt Nam”.

Lẩu mắm phục vụ cho hơn 300 du khách

Theo đó, Lẩu mắm U Minh đăng ký kỷ lục là “Lẩu mắm lớn nhất Việt Nam” được chế biến và nấu bởi Khu du lịch sinh thái Hương Tràm - điểm du lịch sinh thái cộng đồng nằm giữa cánh rừng tràm U Minh Hạ thuộc tuyến Kênh T27, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Lẩu mắm tại đây được chế biến công phu và kỳ công hơn bao giờ hết với nồi lẩu to kích thước đường kính 120cm - 125cm, cao 35cm - 40cm, chứa 40 lít - 45 lít nước, sử dụng than, chiều cao toàn bếp 75cm - 80cm, trọng lượng 18kg.

Tổ ong đăng ký kỷ lục là "Tổ ong lớn nhất Việt Nam" được lấy tại Điểm Du lịch sinh thái Mười Ngọt.

Nguyên liệu sử dụng cho món lẩu mắm bao gồm: Mắm cá đồng (nguyên liệu không thể thiếu của nồi lẩu mắm) 10kg; các loài cá tôm như cá lóc, cá rô, lươn rừng U Minh, thịt ba rọi, mực,… và trên 20 loại rau để chế biến nhúng lẩu.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam đánh giá xác lập kỷ lục "Lẩu mắm lớn nhất".

Cùng với đó, lẩu mắm được nấu với hơn 200 trái dừa tươi nhằm cho ra vị ngọt thanh mát hòa quyện với vị mắm mặn mòi sẽ là hương vị không thể lẫn vào đâu được. Dự kiến, nồi lẩu này sẽ phục vụ cho hơn 300 du khách tham dự sự kiện “Hương rừng U Minh” năm 2022.

Ong non là món ăn khoái khẩu của nhiều người có thể chế biến thành nhiều món ăn như ong non nấu cháo, chiên bột, làm gỏi, mắm ong,.... Phấn ong có công dụng phục hồi sức khỏe rất có tác dụng cho người già, người suy nhược cơ thể.

Tổ ong có đường kính 2,2m x 1m

Trong khi đó, tổ ong được đăng ký kỷ lục là tổ ong gác kèo ong mật tự nhiên lớn nhất Việt Nam được lấy tại điểm Du lịch sinh thái Mười Ngọt. Tổ ong có đường kính 2,2m x 1m, tổ ong chứa khoảng 10 đến 15 lít mật, thu hoạch được từ 1,5 đến 2 kg phấn hoa.

Nguyên liệu sử dụng cho món lẩu mắm bao gồm: Mắm cá đồng (nguyên liệu không thể thiếu của nồi lẩu mắm) 10kg; các loài cá tôm, lươn rừng U Minh, thịt ba rọi, mực và trên 20 loại rau để chế biến nhúng lẩu.

Tổ ong được sử dụng để khách đến sự kiện “Hương rừng U Minh” chiêm ngưỡng, chụp hình và lan tỏa, giới thiệu rộng rãi đến các đối tượng khách du lịch gần xa về sản phẩm du lịch trải nghiệm “đi ăn ong” độc đáo của rừng U Minh Hạ.

Du khách thưởng thức ong non.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cho hay, chuỗi sự kiện “Hương rừng U Minh” năm 2022 ngoài việc trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc thù của huyện U Minh thì huyện cũng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức xác lập 2 kỷ lục là “Tổ ong và lẩu mắm lớn nhất”.

“Qua đợt xác lập lần này, huyện cũng mong muốn tiếp tục quảng bá và phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện U Minh; đồng thời góp phần duy trì và phát huy nghề truyền thống của người dân nơi đây”, Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh chia sẻ.