Hồ sơ điều tra

Cà Mau: Tòa hủy án sơ thẩm vụ tham ô tiền vận chuyển xe lăn

Ngày 3/8, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tiền vận chuyển xe lăn tặng người khuyết tật.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ bổ sung, đúng như đề nghị của VKSND.

Cáo trạng xác định, năm 2016 và 2017, bị cáo Lữ Thanh Ý và bị cáo Huỳnh Thanh Liêm, lần lượt là Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau cấu kết tham ô tiền nhà nước 46 triệu đồng.

Cụ thể, 2 bị cáo này khi đi nhận xe lăn từ các tổ chức cho tặng ở Tp.Hồ Chí Minh, một mặt yêu cầu các Huyện hội xuất tiền trả chi phí vận chuyển xe lăn về, một mặt làm tờ trình xin UBND tỉnh cấp kinh phí nhận xe lăn.  

Cách này gây thừa ra một đầu kinh phí, bị cáo Ý và Liêm giữ riêng, không nhập quỹ cơ quan. Từ đó, 2 bị cáo bị truy tố tội Tham ô tài sản.

Trong đó, bị cáo Ý bị cáo buộc tham ô 20 triệu đồng, bị cáo Liêm bị cáo buộc tham ô 26 triệu đồng. Ngoài ra, 2 bị cáo còn bị cáo buộc phạm tội nhiều lần, nên Tòa án sơ thẩm đã tuyên xử 2 bị cáo cùng mức án 2 năm tù giam hồi đầu năm 2022.  

Vào phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Cà Mau đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Lý do đưa ra đề nghị trên, thứ nhất là cấp sơ thẩm kết luận 2 bị cáo phạm tội 4 lần, nhưng lại không làm rõ mỗi lần đó, các bị cáo đã chiếm đoạt bao nhiêu tiền, thời điểm chiếm đoạt...

Thứ hai là cấp sơ thẩm đã đưa ông Hảo, một Phó Chủ tịch khác của Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa sơ thẩm với tư cách vừa là bị hại vừa là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.  

Với 2 điểm này, VKSND cho rằng tòa sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Và việc vi phạm đó không thể khắc phục được tại phiên tòa hôm nay. Các luật sư cũng đồng thuận và HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.