Sự kiện

Cà Mau: Tạm đình chỉ công tác nhân viên y tế tiêm nhầm vắc-xin phòng Covid-19 cho bé gái 7 tháng tuổi

Ngày 4/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau có báo cáo xung quanh vụ việc cháu gái 7 tháng tuổi bị tiêm nhầm vắc-xin ngừa Covid-19.

Theo CDC tỉnh Cà Mau, vào sáng 1/4, CDC nhận được thông tin về trường hợp tiêm nhầm vắc-xin tại Trạm Y tế xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển.

Đó là trường hợp cháu N.N.M., sinh ngày 27/8/2021, cân nặng 7,4kg ở ấp Chợ Thủ A, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển.

Cụ thể, sáng 1/4, cháu M. được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Tam Giang Tây tiêm loại vắc-xin 5 trong 1 và OPV nhưng lại tiêm nhầm là Comirnaty (Pfizer) LOT/EXP: PC A005 06/2022, liều lượng 0,3 ml (loại ngừa Covid-19).

Sau đó, cháu M. được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển theo dõi. Đến 12h cùng ngày, bé M. được chuyển đến Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau để tiếp tục theo dõi sức khỏe.

Hiện tại, sức khỏe của cháu gái 7 tháng tuổi bị tiêm nhầm vắc-xin ngừa Covid-19 cơ bản đã ổn định. Nhân viên thực hiện tiêm ngừa cho cháu bé cũng đã bị tạm thời đình chỉ công tác 15 ngày.

Về hướng xử lý vụ việc tiếp theo, trung tâm sẽ phối hợp với Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho bé N.N.M. 

Bên cạnh đó, đoàn công tác của tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển chỉ đạo các Trạm Y tế có kế hoạch chi tiết cho sử dụng từng loại vắc-xin, đối tượng tiêm, phân bổ vắc-xin cho từng địa bàn với số lượng cụ thể nhằm chủ động thực hiện tiêm chủng đạt chỉ tiêu đề ra.

Điều quan trọng, trước khi thực hiện tiêm chủng, nhân viên y tế phải kiểm tra 5 đúng gồm: đúng đối tượng, đúng vắc-xin, đúng liều, đúng đường dùng và đúng lịch tiêm.