Dân sinh

Cà Mau: Thay huyết tương cứu sống bệnh nhân nhược cơ nặng

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực- chống độc bệnh viện Đa Khoa Cà Mau đã thực hiện thành công kỹ thuật thay huyết tương điều trị cho nữ bệnh nhân bị nhược cơ nặng.

Trước đó, bệnh nhân Ph.Th.C., 54 tuổi nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa Cà Mau trong tình trạng tỉnh, khó thở. Khai thác nhanh bệnh sử của nữ bệnh nhân có điều trị nhược cơ cách nay hơn 5 năm (không rõ nguyên nhân gây nhược cơ).

Bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực -  chống độc của bệnh viện và được đặt ống nội khí quản, thở máy qua ống nội khí quản, điều chỉnh các rối loạn về hô hấp, huyết động.

Qua làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bị nhược cơ nặng. Tiên lượng đây là trường hợp nặng và khó điều trị. Tính mạng bệnh nhân có thể bị đe dọa khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn, gây ra nhược cơ hô hấp dẫn tới suy hô hấp và tử vong.

Có nhiều phương pháp điều trị nhược cơ như: Điều trị nội khoa, phẫu thuật cắt bỏ tuyến ức, thay huyết tương. Thay huyết tương được áp dụng cho các trường hợp nhược cơ nặng, có nhược cơ hô hấp.

Các bác sĩ khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc đã đưa ra quyết định kịp thời và chuẩn xác, lập tức áp dụng kĩ thuật thay huyết tương cho bệnh nhân. Sau 3 lần thay huyết tương, bệnh nhân đã thở tốt, ăn uống không sặc và sinh hoạt đi lại bình thường.

Thay huyết tương (Plasma exchange - PEX) trong bệnh lý cơ nhược cơ nặng là phương pháp loại bỏ các kháng thể tự miễn có trong bệnh lý nhược cơ ra khỏi cơ thể cùng với huyết tương và được thay thế bằng huyết tương mới. Do đó làm cải thiện tình trạng yếu cơ và giúp cho người bệnh được hồi phục nhanh cơ lực.