Dân sinh

Cà Mau: Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ngày 18/4, tin từ UBND tỉnh Cà Mau, đơn vị vừa có kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp

Theo UBND tỉnh Cà Mau, việc thực hiện chính sách hỗ trợ này nhằm nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chia sẻ khó khăn, đảm bảo cuộc sống người lao động trong tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần ổn định xã hội.

Bên cạnh đó, giảm bớt khó khăn cho người sử dụng lao động, doanh nghiệp, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau chỉ được hỗ trợ khi đủ các điều kiện như: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022.

Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022.

Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hằng tháng.

Hỗ trợ người lao động quay lại thị trường lao động

Đối với trường hợp người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doah trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng (tối đa 3 tháng) khi đủ các điều kiện như: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022.

Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022 (trừ hợp đồng la động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó).

Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội thì phải có tên trong dah sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Về trình tự, thủ tục thực hiện, người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 01 và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin cá nhân và gửi người sử dụng lao động tổng hợp theo mẫu số 03 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc.

Trước ngày 15 hàng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm của người lao động.

Sau đó, người sử dụng lao động tổng hợp và gửi UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất kinh doanh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.