Dân sinh

Cà Mau: Đêm 8 và rạng sáng 9/7, mưa giông gây thiệt hại hàng tỷ đồng

Chỉ trong đêm 8 và rạng sáng 9/7, mưa lớn kèm theo giông lốc đã gây thiệt hại hàng tỷ đồng về tài sản của người dân.

Ngày 10/7, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, thời gian gần đây, các hình thái thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là mưa lớn, giông, lốc xoáy, gió mạnh, sóng lớn trên biển đã gây thiệt hại về tài sản cho người dân.

Chỉ trong đêm 8 và rạng sáng 9/7, mưa giông, lốc xoáy đã làm một người bị thương cùng 752 căn nhà bị sập, tốc mái; 345 ha lúa hè thu bị sập, ảnh hưởng 1ha rau màu, đổ ngã cây trồng, trụ điện, pano tuyên truyền. Ước tính thiệt hại trên 5,2 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các đơn vị có liên quan kịp thời thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại do thiên tai.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh cũng đề nghị Sở NN&PTNT thường xuyên kiểm tra, tu sửa, gia cố những vị trí, hạng mục công trình phòng, chống thiên tai (đê, cống, đập, trạm bơm, khu neo đậu tránh, trú bão,…); vận hành hợp lý hệ thống cống, trạm bơm đảm bảo ngăn triều cường xâm nhập và tiêu thoát nước, chống ngập úng vùng ngọt hóa.

Phối hợp với UBND các huyện ven biển rà soát, tuyên truyền, vận động, di dời các hộ dân tại các điểm có nguy cơ sạt lở đất, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai và khu vực rừng phòng hộ xung yếu, rất xuy yếu.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh còn đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện ven biển và các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động ra vào cửa biển, tuyệt đối không cho phép ra biển hoạt động đối với tàu không đủ điều kiện hoạt động theo quy định hiện hành.