Giáo dục

Cà Mau: Dạy và học trực tuyến đối với lớp 1, 2 từ ngày 27/12

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa thống nhất chủ trương tổ chức dạy và học trực tuyến đối với lớp 1, 2 theo chương trình chính khóa môn Toán, Tiếng Việt từ ngày 27/12.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, đối với việc tổ chức dạy và học cho học sinh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai tổ chức dạy và học trực tuyến từ lớp 3 đến lớp 12 theo chương trình chính khóa; riêng đối với lớp 1, lớp 2 chưa học chương trình chính khóa.

Trong khi đó, thời gian năm học còn lại không nhiều, nếu không kịp thời tổ chức dạy và học cho lớp 1, lớp 2 thì đến cuối năm học 2021 - 2022 không thể hoàn thành chương trình theo quy định.

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương tổ chức dạy và học trực tuyến đối với lớp 1 và lớp 2 theo chương trình chính khóa môn Toán, Tiếng Việt từ ngày 27/12/2021.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện, Chủ tịch tỉnh cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT cần lưu ý một số nội dung như: Rà soát, lựa chọn nội dung cốt lõi để soạn bài giảng, thực hiện tinh giản chương trình môn học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thông báo cụ thể lịch học trực tuyến, lịch phát sóng trên truyền hình MyTV, TV360 và các kênh khác (nếu có) đến tất cả học sinh, phụ huynh học sinh. Nghiên cứu, xây dựng video clip bài giảng gửi từng em học sinh.

Giáo viên giảng dạy phối hợp với phụ huynh học sinh đôn đốc, theo dõi, kiểm tra tình hình học tập của học sinh theo từng môn học, từng buổi học.

Rà soát, lập danh sách những học sinh không có điều kiện học trực tuyến, trên cơ sở đó có giải pháp phù hợp như: phân công giáo viên giao bài tận nhà, tổ chức cho các học sinh gần nhà cùng học trên một thiết bị... đảm bảo việc học của các học sinh và thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã có công văn hoả tốc hướng dẫn các đơn vị, trường học triển khai thực hiện dạy và học chương trình chính khóa theo hình thức trực tuyến đối với lớp 1, lớp 2 từ ngày 27/12/2021.

Cụ thể, môn dạy học bắt buộc đối với khối lớp 1 và lớp 2 là Toán và Tiếng Việt với thời gian không quá 30 phút/một bài dạy và sử dụng phần mềm dạy và học của Viettel và VNPT Cà Mau.

Học kỳ I sẽ có 14 tuần (khối lớp 1,2 thì tuần 1 được tính từ ngày 27/12; khối lớp 3,4,5 thì tuần 1 tính từ ngày 22/11); học kỳ II cũng sẽ có 14 tuần (sẽ có hướng dẫn cụ thể ngày kết thúc và tổng kết năm học).

Đối với các môn học còn lại, Sở khuyến khích nhà trường xây dựng kế hoạch và phân công giáo viên xây dựng hướng dẫn học tập tại nhà cho học sinh, trong đó, chú ý chọn lọc những nội dung trọng tâm của bài học (video clip, file word,... với dung lượng nhỏ có thể gửi qua Zalo, Email, Facebook...).