Giáo dục

Cà Mau: Dạy học ứng với từng cấp độ dịch Covid-19 trong tình hình mới

Sở GD&ĐT Cà Mau vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị, trường học tổ chức dạy và học ứng với từng cấp độ dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, Sở GD&ĐT Cà Mau quy định các địa phương ở cấp độ 1 (vùng xanh) tổ chức dạy và học trực tiếp (chỉ học 1 buổi/ngày); cấp độ 2 (vùng vàng), cấp mầm non được tiếp tục nghỉ, cấp phổ thông và giáo dục thường xuyên tổ chức dạy và học 70% trực tiếp trên lớp và 30% trực tuyến.

Cấp độ 3 và 4 (vùng cam và vùng đỏ), cấp mầm non và lớp 1,2 được nghỉ học đến khi có thông báo mới; cấp phổ thông và giáo dục thường xuyên (từ lớp 3 đến lớp 12) tổ chức dạy và học trực tuyến 100%.

Để thực hiện hiệu quả, Sở GD&ĐT Cà Mau yêu cầu trước khi học sinh đến trường, các trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục, kịch bản, phương án, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra sao cho phù hợp với điều kiện thực tế dịch bệnh tại địa phương.

Các trường học tổ chức vệ sinh khuôn viên trường, khử khuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất (phòng y tế, phòng cách ly tạm thời); mua sắm trang thiết bị y tế, thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang, xà phòng,...để phục vụ công tác phòng chống dịch theo quy định.

Đối với trong thời gian học sinh học tập tại trường, Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường phân công bảo vệ trực cổng, bảo đảm học sinh được đưa, đón tại cổng trường, tránh tập trung đông người (cha mẹ học sinh/người đưa học sinh không vào trong khuôn viên nhà trường).

Sau khi học sinh rời trường học, các trường tổ chức lệch giờ ra về, đảm bảo giáo viên và học sinh giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang khi rời trường trở về nhà; đồng thời, thực hiện tốt phương châm “1 cung đường,2 điểm đến”.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Cà Mau cũng hướng dẫn khi có ca F0 tại trường học, nhà trường cần thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương và phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kịp thời.

Thủ trưởng đơn vị, trường học quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ trường học hoặc từng phần/khu vực làm việc, học tập có ca F0; tiến hành truy vết triệt để, chính xác để thực hiện cách ly, thực hiện test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Thông báo ngay cho ca F0, các trường hợp F1, F2; yêu cầu không tự ý di chuyển, không được tiếp xúc với người xung quanh, thực hiện 5K, chờ được hướng dẫn xử trí. Phân loại các trường hợp Fl, F2 để chuẩn bị cho việc test nhanh hoặc lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Sau khi thực hiện khử khuẩn, nhà trường tiếp tục hoạt động bình thường kể từ ngày hôm sau. Lớp có học sinh nhiễm bệnh được nghỉ học trực tiếp, chuyển sang dạy và học trực tuyến.

Riêng, trường hợp nhận dược thông tin trường học có ca F0 ngoài giờ học, nhà trường phải tạm dừng hoạt động dạy học để thực hiện vệ sinh, khử khuẩn (đặc biệt khu vực liên quan đến ca măc); truy vết, lập danh sách F1, F2 gửi cho cơ quan y tế địa phương và chờ kết qua xét nghiệm hoặc test nhanh theo quy định.