Tiêu dùng & Dư luận

Cà Mau có 7 cửa hàng xăng dầu tạm dừng hoạt động

Một số cửa hàng xăng dầu tư nhân trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tạm dừng hoạt động với lý do hầu hết được đưa ra là "hết xăng, dầu".

Ngày 10/2, thông tin từ Sở Công thương Cà Mau, qua rà soát trên địa bàn tỉnh có 7 cửa hàng xăng dầu đã tạm dừng hoạt động. Đây đều là những cửa hàng kinh doanh xăng dầu tư nhân.

Lý do một số cửa hàng nói trên tạm ngưng được đưa ra hầu hết là "hết xăng dầu; đặt hàng nhưng công ty đầu mối cung cấp xăng dầu không cung cấp".

Theo Sở Công thương Cà Mau, tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay là các doanh nghiệp thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu vẫn đáp ứng duy trì hoạt động hệ thống.

Riêng các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (Pvoil) gồm: Công ty cổ phần Dầu khí Mê Kông đã không còn mặt hàng xăng (bao gồm cả xăng Ron 95 và E5 Ron 92) để cung cấp cho các cửa hàng của hệ thống từ sáng ngày 9/2; Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Bạc Liêu chỉ cung cấp cầm chừng cho các cửa hàng duy trì hoạt động.

Các thương nhân phân phối có một vài thương nhân gặp nhiều khó khăn trong cung ứng, không mua được xăng dầu từ các thương nhân đầu mối nên không đảm bảo xăng dẩu để duy trì hệ thống như: Công ty TNHH Lý Tấn Tài, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Lê Hùng Ny (tỉnh Kiên Giang).

Theo Sở Công thương Cà Mau, tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong thời gian từ nay đến kỳ điều hành giá ngày 11/2 sẽ còn khó khăn.

Các thương nhân phân phối gặp khó khăn khi mua xăng dầu từ các đầu mối nhập khẩu, có tình trạng thiếu cục bộ tại một vài cửa hàng vào thời gian nhất định, nhu cầu tiêu thụ sẽ được bổ sung của hệ thống xăng dầu khác trong khu vực.

“Đến kỳ điều chỉnh giá vào ngày 11/2, tình hình cung ứng xăng dầu sẽ trở lại bình thường và ổn định, đảm bảo lưu thông và nhu cầu của nhân dân”, Sở Công thương Cà Mau dự báo.

Do vậy, Sở Công Thương đã có văn bản yêu cầu các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh xăng dầu và các quy định pháp luật có liên quan.

Từ nay đến thời điểm điều hàng giá xăng dầu ngày 11/2, các đoàn kiểm tra của Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát, vận động doanh nghiệp tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về kinh doanh xăng dầu, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, giảm thời gian bàn hàng, tạo khan hiến xăng dầu...