Sự kiện

Cà Mau có 61 xã, phường, thị trấn xảy ra dịch tả lợn châu Phi

Qua thống kê của ngành Thú y tỉnh Cà Mau, địa bàn tỉnh này đã có 61 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành phố xảy ra dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo cáo của chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh Cà Mau, tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi từ 29/5-30/8/2019, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 61 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành phố xảy ra dịch bệnh. Tổng số lượng heo tiêu hủy là 2.595 con, với tổng trọng lượng 173.147kg.

Trong đó, có 3 xã đã qua 30 ngày với số lượng heo tiêu hủy là 82 con, trọng lượng 4.736kg; có 58 xã ở 9 huyện có số lợn bị tiêu hủy tại các ổ dịch chưa qua 30 ngày là 2.513 con, tổng trọng lượng 168.411kg.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã gây ảnh hưởng rất lớn đến các vấn đề văn hóa - xã hội, kinh tế, môi trường,... Ước tính đến nay, số tiền cho công tác phòng, chống dịch hơn 21,7 tỷ đồng.

Đó là chưa tính những khoản chi phí khác như: Tuyên truyền, hỗ trợ cho người tham gia chống dịch, trang thiết bị dụng cụ, hóa chất khác và các nhiên liệu xử lý tại các ổ dịch...và kinh phí này sẽ tiếp tục tăng.

Các phương tiện lưu thông trên đường bộ đi qua địa phận tỉnh Cà Mau đều phải di chuyển qua "hố sát trùng".

Nhận định của ngành Thú y tỉnh Cà Mau, trong thời gian tới, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, kéo dài, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xảy ra tại các địa phương đang có dịch và lây lan ra những địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Do đó, cần phải tăng cường công tác giám sát và thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch đồng bộ không được chủ quan lơ là, vì đây là một dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tính chất lây lan rất nhanh và có đường lây truyền rất khó kiểm soát.

Tình hình dịch tả heo châu Phi trong nước, tính đến ngày 30/8/2019 đã xảy ra trên 7.073 xã, 592 huyện của 62 tỉnh, thành phố, chỉ còn tỉnh Ninh Thuận là chưa có phát hiện dịch bệnh. Tổng số heo tiêu hủy là hơn 4,5 triệu con, với tổng trọng lượng 261.893 tấn (chiếm hơn 6% tổng sản lượng thịt lợn của cả nước).