Đời sống

Ca mắc bệnh đậu mùa khỉ thứ hai được xuất viện

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thứ 2 đã được xuất viện sau 2 tuần cách ly, điều trị. Như vậy, 2 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam đều đã khỏi bệnh và xuất viện.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, chiều 31/10, bệnh nhân nữ 38 tuổi, người mắc bệnh đậu mùa khỉ thứ 2 tại Việt Nam, đã được xuất viện sau 2 tuần điều trị và cách ly tại bệnh viện này.

Trước đó, từ ngày 29/9 đến 18/10, nữ bệnh nhân đi làm tại Dubai. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với bạn trai có các biểu hiện nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ (sốt, mệt mỏi, nổi bóng nước vùng sinh dục) trước khi khởi bệnh 10 ngày.

Đặc biệt, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ thứ 2 và bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên (nay đã khỏi bệnh) đã có thời gian ở cùng nhà và sinh hoạt chung tại Dubai. Khi biết người bạn có các triệu chứng tương tự, bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên đã thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) biết để hỗ trợ cách ly chẩn đoán và điều trị khi bệnh nhân thứ 2 về Việt Nam.

Bệnh nhân thứ 2 không tiếp xúc với bất kỳ ai khi về Việt Nam. Sau khi nhập viện, cô được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả PCR dương tính MP Ct=19,4 . Kết quả giải trình tự chuỗi gen định danh xác định là chủng Monkeypox virus thuộc clade Iib, chủng virus gây bệnh cho ca bệnh đầu tiên của Việt Nam. Đây cũng là chủng virus gây bệnh trên thế giới từ đầu năm 2022 đến nay.

Sau thời gian điều trị và cách ly tại bệnh viện, bệnh nhân hết sốt, tổng trạng tốt, tinh thần thoải mái, các sang thương đã lành hoàn toàn. Vết sẹo sang thương ngày 31/10 làm PCR Monkeypox âm tính. Bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Để an toàn cho bản thân và cộng đồng, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc tiếp xúc gần với ca nghi ngờ đậu mùa khỉ, người dân cần liên hệ với HCDC, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Thanh Niên)