Môi trường

Cá chết hàng loạt trên lòng hồ Thủy điện Hủa Na chưa rõ nguyên nhân

Nhiều lồng cá của người dân bị chết nổi trắng. Cá bị chết là loại cá lớn, sắp thu hoạch ước tính thiệt hại lên đến 200 triệu đồng.

Chiều 23/5, ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt trên lòng hồ Thủy điện Hủa Na, đồng thời khẩn trương di dời các lồng cá còn lại đến khu vực an toàn.

Cá chết nổi trắng bè ở Hủa Na.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, người dân nuôi cá lồng tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong phát hiện đàn cá sắp được thu hoạch bị chết, nổi trắng mặt nước trên lòng hồ Thủy điện Hủa Na. Các loại cá chết chủ yếu là cá lăng, bọp, trắm, chép… Thống kê ban đầu, có 4 hộ nuôi cá bị chết nhiều nhất, thiệt hại ước tính khoảng 200 triệu đồng.

Hiện nay trên lòng hồ Thủy điện Hủa Na có khoảng 200 lồng nuôi cá của hơn 50 hộ dân thuộc 2 xã Thông Thụ và Đồng Văn. Theo nhận định của các hộ nuôi, nguyên nhân có thể do quá trình thi công dự án thủy điện ở địa phận nước bạn Lào, điều này khiến cho nguồn nước lòng hồ cạn kiệt và ô nhiễm trầm trọng.

Lãnh đạo xã Thông Thụ xuống kiểm tra các lồng cá của người dân.

Hiện, đoàn công tác của huyện Quế Phong đang cùng các sở, ngành liên quan xuống khu vực cá chết để tìm hiểu nguyên nhân, thống kê thiệt hại.