Văn hoá

Cá chép ông Công, ông Táo “oằn mình lên trời” cùng tàn tro, váng dầu

Từ sáng 17/1 (23 tháng Chạp), theo tục lệ dân gian Việt Nam nhiều người đã mang cá chép đi thả, tiễn Táo quân về trời.

Những điểm thả cá chép quen thuộc của người dân Hà Nội là Hồ Tây, Hồ Gươm, cầu Long Biên trong ngày hôm nay đều có nhiều người thả cá. Vẫn là những con cá chép đỏ, theo quan niệm đây sẽ là phương tiện cho ông Táo về trời.

Theo quan sát,  năm nay đa phần người dân đã ý thức trong việc thả cá chép, họ tự tay bắt cá thả xuống hồ sau đó thu lại túi, vứt đúng nơi quy định.

Nhóm Cá Chép - một đội tình nguyện tuyên truyền thông điệp “Thả cá, đừng thả túi nylon!” tại một số địa điểm trên cầu Long Biên. Ngoài nhắc nhở tuyên truyền, nhóm còn giúp đỡ người dân thả cá, vứt tro hoá vàng, bát hương...

Trên cầu Long Biên sẽ có 4 địa điểm thả cá, được bố trí các xô nhựa buộc vào thành cầu. Theo các thành viên trong nhóm, cho biết bất kể ai đến cầu Long biên thả cá chép đều cũng có thể đến nhờ sự giúp đỡ của tình nguyện viên.

Các tình nguyện viên có mặt ở dưới chân cầu Long Biên để hỗ trợ người dân mang tro, bát hương xuống sông vứt thay vì ném từ thành cầu xuống sông.

Núi túi ni lông được tập kết vào một điểm.

Bên cạnh đó, những hình ảnh không đẹp vẫn còn tồn tại rất nhiều. Hàng loạt đồ thờ cũng vứt ngổn ngang dọc bờ sông Hồng.

Thả tro từ thành cầu xuống sông.

Váng dầu, vàng nến trải dài xen giữa cá chép ông Công, ông Táo.

Tại hồ Linh Đàm (Hà Nội), có rất đông người đến để thả cá, nhiều người còn mang tro và vàng hương ra vứt xuống hồ khiến nước đen kịt.

Cả cá cả túi vứt luôn xuống hồ dù đã có rất nhiều băng rôn khẩu hiệu cùng đông đảo các tình nguyện viên có mặt..

Công nhân vệ sinh môi trường chia sẻ những ngày cận tết, đặc biệt là ngày ông Công ông Táo người dân ném rất nhiều loại rác xuống hồ như tro hoá vàng, chân hương... nên phải làm việc gấp 3 lần ngày thường mới vớt được hết rác.

Thành Nam