Thế giới

Bước tiến của Nga chậm lại do những đòn phản công của Ukraine

Theo Ukraine và Anh, quân đội Nga đang ít có bước tiến đáng kể tại vùng Donbas, trong khi Nga cho biết đã phá hủy thêm hơn 60 mục tiêu quân sự bằng không kích.

Bộ Tổng Tham mưu của quân đội Ukraine cho biết quân Nga đang tiếp tục nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn 2 tỉnh Donetsk và Luhansk và đang tìm cách kiểm soát “tuyến đường bộ nằm giữa những vùng lãnh thổ này và Crimea”. 

Cũng theo cập nhật từ phía Ukraine, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 8 cuộc tấn công của Nga tại 2 tỉnh miền đông, phá hủy 9 xe tăng, 18 đơn vị bọc thép, 13 phương tiện và 3 hệ thống pháo. Quân đội Ukraine cho biết phía Nga tiếp tục phóng tên lửa và ném bom cơ sở hạ tầng cả quân sự và dân sự tại Ukraine. 

Một binh sĩ Ukraine đứng trên xe tăng Nga bị phá hủy tại làng Mala Rohan, Kharkiv (Ukraine) ngày 20/4. Ảnh: Reuters/Alkis Konstantinidis.

Trong khi đó, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga là Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã đánh trúng 66 cơ sở quân sự của Ukraine trong một đêm, bao gồm 3 nhà kho với pháo và tên lửa, cùng 58 khu vực tập trung lực lượng và khí tài của Ukraine.

Báo cáo cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh thì cho biết lực lượng Nga chưa đạt được bước tiến đáng kể nào trong 24h vừa qua do các đợt phản công của quân đội Ukraine. Bên cạnh đó, chiến sự ác liệt vẫn đang diễn ra tại thành phố Mariupol vốn đã bị quân đội Nga chiếm đóng trừ nhà máy thép Azovstal, khiến bước tiến của quân đội Nga tại cả vùng Donbas bị chậm so với dự kiến. 

Một cụ già làm lễ Thứ sáu Tuần Thánh trong nhà thờ Pokrova ở ngoại ô Chernihiv, Ukraine ngày 22/4. Ảnh: AP Photo/Petros Giannakouris.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sẽ gặp nguyên thủ Ukraine và Nga 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ đến thăm Ukraine vào ngày 28/4 tới, theo tuyên bố từ văn phòng của ông Guterres. Ông Guterres sẽ gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba và sẽ được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đón tiếp, đồng thời gặp gỡ với nhân viên các cơ quan LHQ để thảo luận việc tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân Ukraine. 

Ông Antonio Guterres cũng sẽ đến Moscow để gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và ngày 26/4 và được Tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp.

Nhà lãnh đạo LHQ đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho một lệnh ngừng bắn từ tất cả các bên tham gia xung đột. Trước đó, ông Guterres đã kêu gọi ngừng bắn 4 ngày trong dịp lễ Phục sinh nhằm giúp dân thường tại vùng chiến sự sơ tán và thiết lập hành lang an toàn cho lương thực và thuốc men.  

Tùng Phong (Theo AP/TASS)