Sự kiện

Bức họa tháng 3 - nét chắp bút đầy ngẫu hứng của tạo hóa giữa đất trời Đông Bắc

Ai đi Hà Giang rồi đều phải thốt lên rằng “Hà Giang rất đẹp, đẹp hơn cả những gì nó phô trương cho mọi người ngắm”.

Được xem là thiên đường của vùng địa đầu Tổ quốc với những khúc cua uốn lượn tưởng chừng nguy hiểm nhưng lại độc dị thường. Giữa chốn cao nguyên, bao điều bí ẩn chôn giấu sau mảng màu xám ngoét của đá và đá.

Cái màu huyễn hoặc ấy lại khiến du khách khó cầm lòng khi đặt chân đến đây vào bất cứ mùa nào rồi đem lòng yêu mến “cưng nựng” như nàng thơ.

Đặc biệt, giữa tiết trời tháng 3 se lạnh, cộng thêm một chút nắng sớm đầu mùa tạo ra một khúc ca cho tháng 3 rộn rã, ta mới thấy một Hà Giang đượm sắc hương của núi rừng, vừa nồng nàn da diết nhưng chẳng kém phần đỏng đảnh như tính tình của người con gái mới biết yêu.

Không hổ danh là nàng thơ của đất trời Đông Bắc, không chỉ tháng 3 mà dường như bất kỳ thời điểm nào trong năm, Hà Giang cũng ngập trong sắc màu của cỏ hoa. 

Nhưng tháng 3 có thể xem là thời điểm đẹp nhất của Hà Giang bởi ta bỗng thấy có những sắc hoa mới đang e ấp trên những cung đường.

Chỉ cần bước vào, ai ai cũng phải ngẩn ngơ với không gian huyền ảo, lãng mạn khiến du khách lạc vào thì khó có thể đi ra.
Thời điểm này, hoa mận đang bung sắc với những cánh màu trắng muốt tỏa khắp khu rừng. Nhìn vào chúng ta cứ nghĩ lạc vào rừng tiên.

 

Loài hoa được gọi là ngự trị trong tiết trời tháng 3 là hoa gạo.
Vào tháng 2, cây hoa gạo thường rụng hết lá và trở nên trơ trụi. Rồi để tháng 3 thời tiết nồm ẩm mưa xuân, những cánh hoa đỏ thắm bung nở nhuộm đỏ một góc trời. Mùa hoa gạo Hà Giang chính thức khoe sắc.
Hoa gạo nở tháng 3 là báo hiệu một cột mốc thời gian đẹp nhất trong năm. Xuân đi qua, hè tới, những đợt lạnh thưa thớt dần và yếu đi hẳn. Đất trời ấm áp, vạn vật sinh sôi, bà con xuống đồng vỡ ruộng, làm nương, thêm một vụ mùa gieo cấy mới.

Theo anh Nông Tiến Thường - Hướng dẫn viên du lịch tại Hà Giang, hoa gạo ở Hà Giang mọc rất đặc biệt, nó mọc khắp nơi, từ những khúc quanh, những con đèo quanh co, hay đỉnh trên cao nguyên chót vót. Lúc đứng thành hàng thẳng tắp một con đèo quanh co, lúc lại sừng sững hiên ngang một mình giữa sườn đá, khi lại bên những thửa ruộng bậc thang, in bóng xuống mặt nước, thắp lên những đốm lửa dưới lòng ruộng. Nhưng những cách mọc đặc biệt đó khiến hoa gạo Hà Giang trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết.

Loài hoa "lạ lùng" giữa tháng 3, khi mà những vườn đào ở Mộc Châu – Sơn La, Sapa, Yên Bái... đã tàn thì đào Hà Giang mới bắt đầu khoe sắc, đung đưa trong trong ánh nắng vàng tươi của tiết trời giao mùa. Những cánh đào dịu dàng phủ sắc hồng lên những bậc đá xám ngoét trong thôn bản, buông những nhành hoa thắm xuống trước cổng nhà, hòa cùng sắc màu rực rỡ của những bộ trang phục đang phơi dưới mái hiên, như nét chắp bút đầy ngẫu hứng của tạo hóa và con người, khiến Hà Giang những ngày tháng 3 đẹp như một bức họa thần tiên.

Theo anh Thường, năm nào cũng thế, đến tháng 3 hoa đào ở đây mới nở, đua sắc cùng các loài hoa khác, tạo nên khung cảnh của Hà Giang lãng mạn nhất trong năm.
Mọi ngóc ngách đều có sự xuất hiện của một hoặc nhiều loài hoa đang đua nhau khoe sắc.