Văn hoá

BTC Liên hoan sân khấu Thủ đô nói gì trước thông tin sẽ "cào bằng" các tác phẩm bằng "cơn mưa" giải thưởng?

Vừa qua, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và sở Văn Hoá, Thể thao Hà Nội đã tổ chức giới thiệu về Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV năm 2020. Trước thông tin, giám khảo sẽ dễ dãi đánh giá tác phẩm bằng những cơn mưa giải thưởng, BTC đã lên tiếng về điều này.

Từ ngày 26/9 – 3/10, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV năm 2020. Theo BTC Liên hoan, đây là sự kiện hướng đến kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội, 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô và ngày Giỗ Tổ ngành Sân khấu năm 2020.
 

BTC Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV năm 2020.

NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan cho biết: “Dù dịch bệnh do COVID-19 hoành hành nhưng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội vẫn quyết định tổ chức Liên hoan. Chúng tôi vẫn triển khai kế hoạch từ đầu năm và gửi giấy mời các đơn vị nghệ thuật tham gia để họ lên kế hoạch tập luyện.

Vừa làm công tác chuẩn bị vừa theo dõi diễn biến của tình hình dịch bệnh, anh chị em nghệ sĩ cũng có chút lo lắng nhưng cuối cùng chúng ta cũng đã kiểm soát được dịch bệnh. Vì thế, chúng tôi đã bắt tay ngay vào việc tổ chức Liên hoan đúng dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Hà Nội và hướng về Giỗ Tổ nghề Sân khấu”.

Liên hoan Sân khấu Thủ đô từ lâu đã được coi là một trong những sân chơi nghề chất lượng dành cho những nghệ sĩ sân khấu Thủ đô. Mặc dù tính chất “liên hoan” nhưng thực tế, các đơn vị nghệ thuật đều đầu tư rất công phu từ khâu kịch bản đến dàn dựng. 

“Với 14 vở diễn, có thể nói Liên hoan năm nay sẽ là cuộc so tài đầy kịch tính và hấp dẫn. Một số vở diễn được dàn dựng mới đây đã tạo được hiệu ứng tốt trong giới làm nghề và khán giả. Bên cạnh đó, có những đơn vị nghệ thuật dựng lại các vở đã từng công diễn nhưng với góc nhìn mới và mang đậm hơi thở của thời đại. 

Liên hoan lần này không chỉ là nơi giao lưu về nghề nghiệp giữa các nghệ sĩ, là dịp trao đổi, học hỏi cách làm sân khấu thời kỳ mới giữa các đơn vị nghệ thuật mà còn là nơi thi thố tài năng nhằm phát hiện và tiếp lửa đam mê cho những nghệ sĩ trẻ để họ tiếp tục cống hiến tài năng và nhiệt huyết của mình cho khán giả, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành sân khấu Việt Nam” - BTC Liên hoan chia sẻ.

Đại diện các Nhà hát tham gia sự kiện.

Khi được hỏi, liệu Liên hoan sân khấu lần này BTC vì "cào bằng" các tác phẩm mà trao "cơn mưa" giải thưởng cho các đơn vị không? BTC cho hay: "Tác phẩm thế nào, chúng tôi đánh giá thế ấy. Liên hoan không có tác phẩm đảm bảo chất lượng vẫn phải chấp nhận, không phải cố trao cho tác phẩm không xứng đáng. Mặt khác, các Liên hoan cũng quy định, giải thưởng cho tác phẩm, cá nhân xuất sắc được trao sẽ không quá 35% tổng số vở diễn, chứ không phải muốn trao bao nhiêu giải thưởng cũng được".

Năm nay, Liên hoan có 14 vở diễn thuộc các đơn vị nghệ thuật Thủ đô và một số tỉnh thành tham gia. Ngoài các đơn vị nghệ thuật đóng trên địa bàn Thủ đô như: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải Lương Việt Nam, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ… còn có những đơn vị ở các địa phương khác như Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh, Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liệu, Nhà hát Chèo Bắc Giang. Đây sẽ là những đơn vị góp phần giúp cho Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV thêm nhiều sắc màu và sự hấp dẫn.