Công nghệ

Brazil phạt Apple vì bán điện thoại mà không có sạc

Apple lại đối mặt với một khoản tiền phạt khác của chính phủ Brazil.

Apple tiếp tục thua trong các vụ kiện ở Brazil vì quyết định ngừng bán iPhone kèm theo bộ sạc.

Theo Engadget, tòa án bang São Paulo đã đưa ra phán quyết chống lại gã khổng lồ công nghệ và phạt họ 100 triệu real (19 triệu USD) trong một vụ kiện của Hiệp hội Người tiêu dùng Brazil. 

Ngoài ra, tòa án Brazil đã yêu cầu Apple cung cấp cho tất cả khách hàng ở Brazil, những người đã mua iPhone 12 hoặc 13 trong vài năm qua một bộ sạc, cũng như bổ sung các bộ sạc vào hộp iPhone mới. Apple cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định này.

Theo đó, thẩm phán phụ trách vụ án đã gọi việc không bao gồm bộ sạc trong hộp điện thoại mới là một "hành vi lạm dụng", "yêu cầu người tiêu dùng mua sản phẩm thứ hai để sản phẩm đầu tiên hoạt động”.

Apple đã mâu thuẫn với chính quyền Brazil về vấn đề này trong một thời gian dài. Vào năm 2021, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng São Paulo Procon-SP đã phạt Apple khoảng 2 triệu USD vì đã bỏ bộ sạc khỏi iPhone 12, cáo buộc công ty này vi phạm Bộ luật bảo vệ người tiêu dùng của Brazil.

Tháng 9/2022, Bộ Tư pháp nước này đã ban hành lệnh cấm Apple bán iPhone không đi kèm bộ sạc. Đồng thời phạt công ty 2,38 triệu USD và ra lệnh hủy đăng ký dòng điện thoại iPhone 12 với cơ quan viễn thông quốc gia Brazil. Gã khổng lồ công nghệ cũng đang kháng cáo quyết định đó.

Được biết, Apple bắt đầu bán iPhone không có bộ sạc trong hộp khi ra mắt iPhone 12 vào năm 2020. Bên cạnh đó, hãng cũng từ bỏ việc trang bị tai nghe EarPods có dây kèm sản phẩm. Apple quảng cáo rằng động thái này của họ vì lợi ích môi trường, với hứa hẹn cắt giảm 2 triệu tấn khí thải carbon hằng năm, tương đương với việc loại bỏ tổng số 500.000 chiếc ô tô ra khỏi các con đường. Công ty cũng cho biết việc loại bỏ bộ sạc và tai nghe sẽ giúp giảm không gian chiếm dụng của hộp đựng iPhone khi vận chuyển.

Hương Anh (tổng hợp)