Thế giới

Brazil ghi nhận 44 trường hợp trẻ nhỏ mắc bệnh viêm gan bí ẩn

Ít nhất 44 trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguồn gốc ở trẻ em đã được ghi nhận tại Brazil.

Theo TTXVN, ngày 14/5, Chính phủ Brazil thông báo đã thành lập phòng tình huống đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), có nhiệm vụ theo dõi và điều tra các trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em.

Thông báo nêu rõ, phòng tình huống có nhiệm vụ thu thập thông tin và đưa ra khuyến nghị cho các bác sĩ trên khắp Brazil. Việc thành lập bộ phận này cũng nhằm đóng góp vào các nỗ lực quốc tế để xác định tác nhân gây bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguồn gốc ở trẻ em.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Agência Brasil đưa tin Ban Thư ký giám sát sức khỏe thuộc Bộ Y tế Brazil đã ghi nhận ít nhất 44 trường hợp mắc căn bệnh lạ trên tại các bang như Sao Paulo, Minas Gerais, Rio de Janeiro, Espirito Santo, Parana,...

Trước đó, theo đề nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giới chức y tế Brazil ngày 10/5 đã gặp các đại diện của Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Colombia và Argentina để thảo luận về căn bệnh này.

Thống kê sơ bộ của WHO, tính đến ngày 10/5 đã có 348 trường hợp nghi mắc viêm gan cấp tính tại 21 quốc gia trên thế giới, trong đó 26 ca phải phẫu thuật ghép gan.

Ngày 13/5, Bộ Y tế Indonesia công bố nước này có thêm 4 ca tử vong do mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em, đưa tổng số ca tử vong lên 7 ca. Các ca bệnh được phát hiện trên khắp cả nước, trong đó tập trung nhiều nhất ở Thủ đô Jakarta. Tính đến nay, Indonesia đã phát hiện tổng cộng 18 trẻ em dưới 16 tuổi mắc bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn.

Về nguyên nhân gây bệnh, virus Adeno được xem là nghi phạm hàng đầu. Tại Anh, trong số 163 ca mắc có 126 trường hợp được xét nghiệm virus Adeno. Kết quả cho thấy, 72% dương tính với virus này, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh. Ngoài ra, hơn 75% bệnh nhi là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống. Khi xét nghiệm với những virus gây viêm gan thông thường như A, B, C, D, E, các bác sĩ không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào tương tự.

Giới khoa học đang tiến hành nhiều nghiên cứu toàn diện hơn nhằm tìm hiểu tác động tiềm tàng của virus Adeno cũng như điều tra các khả năng lây nhiễm khác, trong đó có Covid-19 và yếu tố môi trường.

Minh Hoa (t/h)