Môi trường

Bà Rịa- vũng Tàu: Khói mù mịt, mùi hóa chất từ nhà máy, khu công nghiệp khiến người dân bức xúc

Những ngày qua, khói từ các nhà máy trong khu công nghiệp ở TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhả ra môi trường mù mịt, hôi mùi hóa chất khiến người dân bức xúc.

Những ngày qua, nhiều hộ dân sống tại thị xã Phú Mỹ bức xúc trước tình trạng khói từ các nhà máy trong khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn xả ra môi trường khiến bầu trời mù mịt, bao trùm cả khu phố kèm mùi hoá chất nồng nặc.

VIDEO: Khói mù mịt từ các nhà máy trong KCN Phú Mỹ có mùi hóa chất khiến người dân bức xúc, ghi nhận rạng sáng 6/6.

Ngày 6/6, trao đổi với Người Đưa Tin, anh N.T.P. (trú khu phố Quảng Phú, thị xã Phú Mỹ) cho biết, vào khoảng 6h15 sáng cùng ngày, khi vừa thức dậy đứng trên các toà nhà cao tầng thì thấy 2 ống khói của 1 nhà máy trong KCN Phú Mỹ 1 xả thải ra môi trường có màu nâu đậm bất thường, thỉnh thoảng 2 ống khói này lại chuyển qua màu tím hồng.

“Càng về sau 2 ống khói này càng xả mạnh hơn ra môi trường và màu đậm đặc hơn. Đế

n khoảng gần 7h thì khói từ 2 ống khói trên đã phát tán mù mịt, bao trùm các nhà máy xung quanh rồi lan rộng ra cả khu phố Quảng Phú. Lúc này chúng tôi ngửi thấy mùi hoá chất khen khét rất khó chịu”, anh P. cho hay.

Khói nhả ra mù mịt, hôi mùi hóa chất từ các nhà máy trong KCN Phú Mỹ vào ban đêm, khiến người dân bức xúc. (Ảnh: Thanh Phong).

Cũng như anh P., nhiều người dân sống gần KCN bày tỏ bức xúc trước tình trạng những ngày gần đây tại khu vực thị xã Phú Mỹ xuất hiện nhiều đám mây màu đen tích tụ lại nằm lửng trên trời, nghi do khói từ các nhà máy trong KCN xả ra gặp thời tiết không thuận lợi nên không phát tán được.

Người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm có phương án kiểm tra, xử lý vì sợ hít vào bụi lò độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Từ hình ảnh phản ánh của người dân, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hình ảnh 2 ống khói trên của nhà máy tấm thép lá Phú Mỹ. Theo quan sát, đa phần là các ống khói tái sinh axit, phát tán ra là HCL và hơi nước.

“Sau khi nhận được phản ánh, Ban Quản lý các KCN đang lên kế hoạch đi kiểm tra nhà máy này”, vị lãnh đạo Ban này cho biết.

Khói từ các nhà máy trong KCN lan tỏa ra bao trùm khu dân cư, lúc rạng sáng nay 6/6. (Ảnh: Thanh Phong) .

Trước đó, vào khoảng 22h30 ngày 3/6, người dân khu phố Quảng Phú (thị xã Phú Mỹ) cũng phát hiện khói từ 2 ống khói của nhà máy trên xả mù mịt bao chùm cả một khu vực bầu trời KCN Phú Mỹ 1, không khí có mùi khó chịu như có mùi hoá chất.

Theo UBND thị xã Phú Mỹ, việc phát tán khói có màu đen kèm theo mùi khét ra môi trường xung quanh của các nhà máy trong KCN Phú Mỹ 1, đặc biệt là các nhà máy luyện phôi thép đã xảy ra rất nhiều lần. Chủ yếu diễn ra vào lúc trời mưa, vào ban đêm và sáng sớm.

Hiện địa phương này đang kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các KCN, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm rõ thông tin báo chí phản ánh, kiểm tra giám sát đối với các nhà máy hoạt động có phát sinh chất thải, để kịp thời ngăn chặn, xử lý các doanh nghiệp cố tình xả chất thải (nước thải, khí thải) chưa xử lý ra môi trường.

Gio Linh