Sự kiện

BOT Cai Lậy hoãn thu phí, chủ đầu tư tiếp tục chịu lỗ

Dù đã chuẩn bị sẵn sàng để tái khởi động vào sáng nay (25/3) nhưng việc thu phí trở lại của BOT Cai Lậy vẫn tiếp tục bị trì hoãn. Sau hơn 1 năm ngừng thu phí, chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã phải chịu lỗ tới 130 tỷ đồng.

Chiều 25/3, ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) cho thấy, tình hình thu phí trở lại vẫn không được thực hiện. Khung cảnh tại trạm thu phí đã tươm tất, khang trang hơn thời gian trước do các cabin của nhân viên, thanh chắn barie tại các làn đã được lau dọn sạch sẽ. Thậm chí, một nhân viên bảo vệ đã có mặt tại cabin thu phí.


Cách đây đúng 1 tháng, tại cuộc họp báo chiều 25/2, đại diện bộ Giao thông Vận tải đã cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phương án giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy trên QL1, tỉnh Tiền Giang.

Ngoài việc giảm giá vé bất ngờ, từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, việc thu phí của BOT Cai Lậy cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để mở rộng phạm vi miễn/giảm phí cho các hộ dân trên địa bàn 8 xã lân cận.

Nhận được quyết định này, chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho hay, công ty đã lỗ hơn 130 tỷ đồng để duy trì trạm thu phí trong hơn 1 năm tạm dừng.

Đến ngày 14/3, bộ GTVT thông báo việc thu phí trở lại của BOT Cai Lậy sẽ bắt đầu từ ngày 25/3 và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá từ bán kính 5km lến 10km (tương tứng từ 8 lên 31 xã, phường).

Nhưng đến ngày 22/3, bộ GTVT bất ngờ phát đi thông báo cho biết, "đến nay công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn giảm được mở rộng chưa hoàn thành, do vậy thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ trở lại ngày 25/3 chưa thể thực hiện”.

Theo đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, việc thu thập dữ liệu phương tiện cá nhân của người dân tại các xã xung quanh trạm BOT Cai Lậy nhằm áp dụng miễn/giảm phí cho các phương tiện giao thông không kinh doanh trong phạm vi 10km vẫn chưa hoàn thành.

 

Dự án đầu tư xây dựng QL1 qua thị xã Cai Lậy dài 38,5km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng, gồm hai hợp phần: hợp phần 1 là cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 dài 26,4km, sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến và hợp phần 2 là xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km, xây dựng 7 cầu trên tuyến. Vị trí trạm thu phí dịch vụ để hoàn vốn đặt tại khoảng Km 1999+900, QL1.

Dự án bắt đầu thu phí để hoàn vốn từ ngày 1/8/2017. Do bị người dân phản ứng về vị trí đặt trạm không hợp lý, trạm Cai Lậy nhiều lần phải tạm dừng thu phí.