Thể thao

Bóng đá Việt Nam hướng ra biển lớn: Cần huy động sức mạnh người Việt trên toàn thế giới

Để có thể tiến xa hơn tại vòng loại World Cup 2022 và hướng ra "biển lớn", ngoài những cầu thủ giỏi trong nước, chúng ta cần huy động sức mạnh của những người con mang dòng máu Việt ở nước ngoài. Họ sẽ là sự bổ sung chất lượng cho ĐTQG Việt Nam.

ĐTQG Việt Nam đang chạy đua với thời gian để có được những sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại World Cup 2022 sắp sửa khởi tranh sau đây gần hai tháng. Ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều vấn đề mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo cần phải quan tâm.

Đầu tiên là vấn đề phong độ và thể lực của các cầu thủ. Bởi lẽ, để có được những thành công rực rỡ trong suốt hơn một năm qua, các tuyển thủ đã phải đánh đổi rất nhiều mồ hôi, sức lực và thậm chí là cả máu. Chinh chiến liên tục như vậy sẽ khiến các cầu thủ quá tải dẫn đến mệt mỏi, chấn thương và mất đi phong độ theo thời gian.

Điều cần làm hiện tại là tập trung giúp các cầu thủ lấy lại được nền tảng thể lực và phong độ tốt nhất để có thể chinh chiến ở một cuộc đua trường kỳ như vòng loại World Cup 2022.

Tiếp đó, dù hiện nay bóng đá Việt Nam đang sở hữu một lứa cầu thủ thực sự tài năng và đồng đều ở mọi tuyến. Nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ để giúp bóng đá Việt Nam có thể gặt hái thêm được những thành công và trước mắt là vòng loại World Cup 2022.

Sự góp mặt của các cầu thủ Việt kiều sẽ giúp Bóng đá Việt Nam mạnh mẽ và phát triển nhiều hơn trong tương lai.

Để có thể đạt được những thành công mới, ngoài việc việc đào tạo những lớp kế cận thì chúng ta cần phải tận dụng một nguồn "tài nguyên" cực lớn đang "lưu lạc" ở nước ngoài. Đó chính là những cầu thủ Việt kiều có thể hình, thể lực tốt.

Việc sử dụng cầu thủ Việt kiều không có nghĩa là chúng ta thiếu thốn tài năng. Hiện nay, các cấp độ ĐTQG Việt Nam đều có những cầu thủ thực sự giỏi nhưng với việc triệu tập thêm những cầu thủ Việt kiều sẽ giúp bóng đá nước nhà phát triển hơn.

Có họ trong đội hình sẽ tạo nên được sự cạnh tranh ở từng vị trí giúp ĐTQG mạnh hơn, chất lượng của đội tuyển sẽ được nâng cao hơn. Tại King's Cup 2019 vừa qua, do thời gian gấp gáp, vị chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo đã không thể triệu tập những cầu thủ có trong mình dòng máu Lạc Hồng về thi đấu nhưng tại vòng loại World Cup 2022 thì lại khác.

Đây là một giải đấu dài hơi và tiêu tốn thể lực của các tuyển thủ cực nhiều nên chúng ta cần có được những sự chuẩn bị tốt nhất về mặt nhân sự để giúp ĐTQG có được nhiều phương án lựa chọn, thay thế tốt nhất. Việc này sẽ giúp cho HLV Park Hang-seo dễ xoay tua đội hình còn các cầu thủ có thêm thời gian để phục hồi thể lực.

Tính tới thời điểm hiện tại, chúng ta hầu hết ai cũng biết những Văn Lâm, Hồng Quân, Schmidt, Martin Lò. Ngoài ra còn có Alexander Đặng, Jason, Filip Nguyễn hay Kelvin Bùi. Đây đều là những cầu thủ Việt kiều thực sự chất lượng và đẳng cấp.

Nếu những cầu thủ này được tạo điều kiện lên tuyển thì ĐTQG Việt Nam sẽ có thêm sự mạnh mẽ trong các tình huống tranh chấp, khả năng bóng bổng và sức mạnh của đội cũng sẽ được nâng cao rất nhiều. Đặng Văn Lâm là ví dụ điển hình. Thủ môn mang hai dòng máu Việt-Nga sở hữu chiều cao tốt, khả năng bắt bóng tuyệt vời. Nhờ có anh mà khung thành của ĐTQG Việt Nam, nơi luôn là điểm yếu trong nhiều năm qua  được giữ vững ở mọi trận đấu.

Nói vậy để thấy, bóng đá Việt Nam luôn mở rộng cánh cửa để chào đón những người con xa xứ có tài năng thực sự và khao khát được cống hiên cho ĐTQG. Tại vòng loại World Cup 2022 tới đây, chúng ta sẽ phải đối đầu với những đối thủ sừng sỏ để cạnh tranh tấm vé đi tiếp. 

Vậy nên, ĐTQG Việt Nam cần phải tận dụng tốt nguồn "tài nguyên" vốn đã bị bỏ quên suốt bấy lâu nay. Trước những đối thủ mạnh thì sức mạnh, tài năng của các cầu thủ Việt kiều là vô cùng quan trọng. Họ cùng với những cầu thủ hiện tại trong ĐTQG sẽ trở thành những chiến binh thực sự, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách.