Thể thao

Bóng đá Việt Nam đã thực sự vượt qua người Thái?

Mới đây, cựu danh thủ Kiatisuk lại có những phát biểu khá hùng hồn về tấm HCV SEA Games của thầy trò HLV Park Hang-seo khi ông cho rằng U22 Việt Nam vô địch một cách xứng đáng nhưng bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể so sánh được với bóng đá Thái Lan bởi chúng ta vẫn chưa đánh bại được người Thái trong những lần chạm trán gần đây.

Chứng kiến đoàn quân của HLV Park Hang-seo đánh bại mọi đối thủ để giành được tấm HCV SEA Games lần đầu tiên trong lịch sử, trả lời trên tờ Siamsport, cựu danh thủ bóng đá Thái Lan Kiatisuk đã gửi những lời chúc mừng đến toàn thể người dân Việt Nam: "Đây là một thành quả rất đáng khen ngợi và chúc mừng của bóng đá Việt Nam. Từ năm 2013, tôi đã từng nói 10 năm nữa Việt Nam chưa thể đánh bại được Thái Lan. Và giờ thì chỉ sau 6,7 năm, họ đã lột xác và phát triển như vũ bão. Họ đã vô địch AFF Cup và mới đây là SEA Games. Đáng chú ý hơn, lứa cầu thủ nòng cốt có tuổi đời khá trẻ 22,23 tuổi".

Thế nhưng, cựu HLV của ĐTQG và U23 Thái Lan khẳng định rằng dù Bóng đá Việt Nam đang gặt hái được nhiều thành công trong hai năm qua nhưng từng đó vẫn chưa đủ để vượt mặt được người Thái: "Tuy nhiên, dù Việt Nam có vô địch nhiều nhưng khó để nói họ đã vượt mặt Thái Lan chúng ta. Bởi lẽ ở những làm chạm trán trực tiếp ở các trận đấu chính thức giữa 2 nền bóng đá, Việt Nam chưa thắng được Thái Lan. Nếu nói họ là số 1, thì Voi chiến là ngoại hạng. Và ở trận đấu giữa U22 Thái Lan và Việt Nam tại SEA Games, tôi nghĩ chúng ta vẫn nhỉnh hơn Rồng vàng".

Bóng đá Việt Nam đã thực sự vượt qua được người Thái một cách không thể hoàn hảo hơn.

Lời nhận xét này của cựu danh thủ Thái Lan nhận được nhiều phản ứng trái chiều của NHM Việt Nam. Có người cho rằng, lời nhận xét của "Zico Thái" là hoàn toàn xứng đáng bởi nếu so về tổng thể, đúng là chúng ta vẫn thua Thái Lan về nhiều mặt.

Bóng đá Thái Lan có một giải đấu ở cấp độ CLB được đầu tư bài bản và vô cùng chất lượng. Tiếp đến, họ có nhiều trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quy mô, hiện đại. Tuy nhiên, một bộ phận khác lại cho rằng, chúng ta đã thực sự vượt qua được cái bóng của người Thái để vươn tới những tầm cao mới khi gặt hái được muôn vàn thành công còn Thái Lan lại thất bại ê chề ở nhiều giải đấu .

Thế nhưng, sau tất cả, ở thời điểm hiện tại, chúng ta có quyền để khẳng định rằng bóng đá Việt Nam đã thực sự vượt qua được người Thái trên mọi phương diện. Trên bảng xếp hạng FIFA, "những chiến binh Sao Vàng" đang vững vàng ở vị trí thứ 94 còn "bầy voi chiến" lại ngụp lặn ở vị trí thứ 113. Như vậy, bóng đá Thái Lan thua hẳn chúng ta đến 19 bậc.

Ở châu Á thì Việt Nam đang xếp hạng 14 còn Thái Lan lại đứng sau 7 bậc khi xếp ở vị trí 20. Đây là cơ sở đầu tiên để khẳng định chúng ta đã hoàn toàn vượt qua Thái Lan.

Tiếp đến, ở nhiều cấp độ ĐTQG, trong khi bóng đá Việt Nam liên tục có được những thành tích cực tốt thì bóng đá Thái Lan lại đang cho thấy sự đi xuống khi liên tục bị loại ở các giải đấu.

Điều quan trọng nhất là tại vòng loại U23 châu Á 2020, U23 Thái Lan đã phải nhận thất bại ê chề trước "những chiến binh Sao Vàng" với tỷ số cách biệt 0-4. Còn ở cấp độ ĐTQG, sau khi để thua chúng ta ở King's Cup 2019 với tỷ số 0-1 thì dù đã mời về một vị HLV nổi tiếng từng tham dự World Cup là ông Nishino nhưng kết quả vẫn không khả quan khi đối đầu với chúng ta.

Hai nền bóng đá Việt Nam và Thái Lan đã chạm trán nhau 3 lần ở cả vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30, bóng đá Thái Lan vẫn không thể đánh bại được "những chiến binh Sao Vàng". Với tất cả những dẫn chứng kể trên,  chúng ta có thể khẳng định rằng Bóng đá Việt Nam đã thực sự vượt mặt Thái Lan để thống trị bóng đá khu vực.