Thể thao

Bóng đá Anh hồi sinh mạnh mẽ, "thống trị" châu Âu

Bóng đá Anh đã chính thức ghi tên mình vào lịch sử khi có tới 4 đại diện ở chung kết Champions League và Europa League trong cùng 1 mùa giải. Việc này đã chính thức đánh dấu sự quay trở lại "thống trị" của một đế chế bóng đá lớn của thế giới.

Ánh hào quang vụt tắt

Bóng đá Anh từng khiến cả châu Âu phải nghiêng mình bái phục khi họ liên tiếp gặp hái được những thành công vang dội tại các đấu trường lớn ở 3 mùa giải liên tiếp là 2006-2007; 2007-2008 và 2008-2009. Những mùa giải đó, bóng đá Anh đóng góp ba đại diện tại bán kết Champions League. Đỉnh cao là trận chung kết Champions League nội bộ lần đầu tiên của bóng đá Anh trong lịch sử.

Sau ánh hào quang tại đấu trường châu Âu, bóng đá Anh phải nhường lại vị thế số một của mình cho La Liga.

Tuy nhiên, sự kiêu hãnh của bóng đá Anh dần lùi vào dĩ vãng khi các đội bóng của họ đã không còn có được sức mạnh như những mùa giải trước đây.

Tính ra cũng chỉ có MU và Chelsea là còn vớt vát lại chút thể diện cho "đảo quốc sương mù" khi lọt vào đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng, cũng chỉ có Chelsea là giành được chức vô địch khi đánh bại Bayern Munich năm 2012 thì M.U thất bại trước Barca năm 2009 và 2011.

Trong những mùa giải gần đây, bóng đá Thế giới chứng kiến sự thống trị của các đại diện đến từ Tây Ban Nha. Trong 5 trận chung kết gần đây nhất, La Liga đại thắng với 5 chiếc cúp vô địch Champions League. Trong đó, Barcelona một lần nâng cúp còn đại kình địch của họ là Real Madrid ẵm tới 4 danh hiệu cao quý nhất giành cho CLB.

Ở Europa League cũng không phải ngoại lệ khi các đội bóng đại diện cho La Liga cũng thâu tóm gần như toàn bộ danh hiệu cao nhất. Họ đã giành được 6 chiếc cúp vô địch và chia đều cho Atletico Madrid và Sevilla. 

Chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của bóng đá Tây Ban Nha, NHM bóng đá Anh không khỏi chạnh lòng trước sự tụt dốc không phanh của các đội bóng Anh khi tham dự đấu trường lớn như Champions League hay Europa League. 

Sự trở lại mạnh mẽ của một "đế chế"

Tưởng chừng thời kỳ huy hoàng của bóng đá Anh đã đi qua khi các đội bóng mạnh nhất của họ không thể nào tiến sâu hơn tại đấu trường danh giá nhất châu Âu trong suốt những năm qua thì mọi chuyện bỗng nhiên thay đổi. Tại đấu trường Champions League 2018-2019, cả châu Âu chấn động khi bóng đá anh có đến bốn đại diện lọt vào vòng tứ kết. Trong đó, Tottenham và Liverpool đều đã có những màn lội ngược dòng không tưởng trước Barca và Ajax để vào chung kết. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm trời, NHM giải dấu hấp dẫn nhất hành tinh là Priemer League mới được chứng kiến một trận chung kết nội bộ giữa hai CLB mạnh nhất nước Anh.

Với việc cả 4 đại diện đều lọt vào hai trận chung kết cúp châu Âu, bóng đá Anh đang cho thấy sự trở lại đầy mạnh mẽ của mình sau một thời gian dài vắng bóng.

Chưa dừng lại ở đó, niềm vui của NHM được nhân lên gấp đôi khi ở đấu trường Europa League, các đại diện của bóng đá Anh thi đấu cực hay và lần lượt đánh bại mọi đối thủ. Tại đây, chúng ta sẽ được chứng kiến một trận chung kết toàn nước Anh lần đầu tiên trong lịch sử giữa hai thế lực một thời là Arsenal và Chelsea sau khi họ lần lượt đánh bại các đối thủ của mình ở bán kết.

Như vậy, chúng ta sẽ được chứng kiến hai trận chung kết toàn Anh ở hai giải đấu lớn nhất châu Âu là Champions League và Europa League. Có thể nói rằng, bóng đá Anh đã có một năm đại thắng khi lần đầu tiên trong lịch sử, nước anh trở thành quốc gia sở hữu cả 4 đội cùng thi đấu ở hai trận chung kết cúp châu Âu. 

Giờ đây, ở cả hai đấu trường trên, dù bất kỳ đội nào thắng đi chăng nữa thì chắc chắn rằng hai chiếc cúp danh giá nhất giành cho cấp độ CLB sẽ thuộc về nước Anh. Họ có quyền tư hào về những gì mà các đội bóng đã làm được tại hai đấu trường này trong suốt thời gian qua.

Có thể nói sau đúng một thập kỷ, bóng đá Anh đang có sự trở lại đầy mạnh mẽ và khiến cả châu Âu khiếp sợ. Chưa biết thành công của họ sẽ duy trì được bao lâu nhưng đó cũng là điều đáng tự hào với toàn thể NHM giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh giành cho cấp độ CLB.

Có thể nói rằng, để có được thành công như ngày hôm nay, bóng đá Anh đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm, khó khăn. Tuy nhiên, chính sự đầu tư mạnh mẽ của các đội bóng cũng như chăm chút hơn về chất lượng trận đấu đã giúp các CLB Anh thành công hơn trên đấu trường quốc tế. 

Bên cạnh đó, thành công này cũng một phần là do sự hấp dẫn của chính giải đấu của họ đem lại. Mặt khác, Premier League đang thành công là bởi đây là hệ quả tất yếu của cả một quá trình đầu tư bài bản, có định hướng và chiến lược rõ ràng. Premier League luôn là điểm đến hấp dẫn của mọi cầu thủ giỏi trên thế giới. Hàng loạt những ngôi sao tên tuổi đã đến với giải đấu này và góp phần không nhỏ giúp các CLB trở nên mạnh mẽ hơn, có chiều sâu hơn và sẵn sàng đối đầu với mọi đối thủ.