Thế giới

Bồi thường 17,4 tỷ đồng cho mỗi nạn nhân vụ chìm tàu ở Nhật Bản

Công ty điều hành tàu Kazu 1 sẽ bồi thường 17,4 tỷ đồng cho gia đình mỗi nạn nhân vụ chìm tàu ngoài khơi bán đảo Shiretoko, Hokkaido.

Seiichi Katsura, Chủ tịch Công ty Shiretoko Yuransen, đơn vị điều hành tàu du lịch Kazu 1, cuối tuần trước tổ chức buổi họp để giải thích về khoản bồi thường cho gia đình 14 nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm tàu ngoài khơi bán đảo Shiretoko, Hokkaido, Nhật Bản.

Phía công ty cho biết sẽ bồi thường 100 triệu yen (khoảng 760.000 USD, tương đương hơn 17,4 tỷ đồng) cho mỗi hành khách thiệt mạng.

Hai tuần trôi qua kể từ vụ tai nạn, 12 người mất tích trong vụ chìm tàu vẫn chưa được tìm thấy. Sau 3 tháng, nếu việc tìm kiếm không có kết quả, gia đình các nạn nhân có thể làm thủ tục chứng tử để nhận số tiền bồi thường trên.

25 người từ 9 gia đình của các nạn nhân đã tham gia cuộc họp nhưng các gia đình "thờ ơ” với thông báo đền bù.

Việc tìm kiếm các nạn nhân tiếp tục được mở rộng sang khu vực xung quanh đảo Kunashiri. Cảnh sát biển Nhật Bản hôm 29/4 cho biết, xác tàu Kazu 1 đã được tìm thấy ở độ sâu khoảng 120m ngoài khơi đảo Hokkaido.

Ngày 8/5, lực lượng cứu hộ lần đầu tiên triển khai tàu lặn không người lái (ROV) trang bị camera và đèn thăm dò công suất lớn phục vụ công tác tìm kiếm, bất chấp thời tiết xấu trên biển. Giới chức Nhật Bản đang xem xét phương án trục vớt con tàu.

Trước đó, vào khoảng 13h15 ngày 23/4 (giờ địa phương), tàu Kazu 1 thông báo sự cố với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng này đã triển khai một máy bay trực thăng và nhiều tàu tuần tra đến hiện trường để làm công tác cứu hộ, cứu nạn.

Khoảng 15h cùng ngày, tàu Kazu 1 thông báo với công ty chủ quản rằng tàu bị nghiêng 30 độ. Sau đó, tàu bị mất liên lạc. Thông tin ban đầu cho biết, trên tàu có 24 hành khách, trong đó có 2 trẻ em cùng 2 thành viên thủy thủ đoàn.

Các ngư dân cho biết, vào thời điểm tàu Kazu 1 gặp sự cố, vùng biển này có gió to và sóng lớn. Các tàu đánh cá đã phải trở về cảng trước buổi trưa do thời tiết xấu.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, Vietnam+)