Kinh tế vĩ mô

BofA cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong 3 năm tới

Ngân hàng đầu tư đa quốc ‎‎gia Bank of America (BofA) hôm 21/9 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cho năm 2021, 2022 và 2023.

Việc cắt giảm dự báo một phần dựa trên các yếu tố như sự bùng phát và lây lan mạnh mẽ của biến thể Delta và việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đối với bất động sản và lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, BofA Securities cho biết, dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc được cắt giảm từ 8,3% xuống còn 8,0% cho năm nay; từ 6,2% xuống còn 5,3% cho năm 2022; và từ 6,0% xuống còn 5,8% cho năm 2023.

BofA cũng cho biết, kịch bản cơ sở của họ về những vấn đề đang diễn ra tại gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande là "sẽ có rất ít tác động lan tỏa" đối với lĩnh vực bất động sản nói chung và thị trường tài chính nếu Chính phủ Trung Quốc ra tay giải cứu bằng cách tạo điều kiện cho cơ cấu lại nợ có trật tự.

“Bất kỳ sự chậm trễ nào nữa trong phản ứng chính sách từ quý IV/2021 đến quý I/2022 hoặc xử lý sai một khoản nợ lớn sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ lệch tốc độ tăng trưởng”, các nhà phân tích tại BofA cho biết trong một lưu ý.

Minh Đức (Theo Reuters)