Tiêu điểm thế giới

Boeing vẫn tiếp tục cho sản xuất 737 MAX giữa “tâm bão”

Quá trình sản xuất máy bay Boeing 737 MAX vẫn tiếp tục, dù dòng máy bay này đang nhận được lệnh cho ngừng hoạt động ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhà sản xuất Boeing tuyên bố.

“Boeing đã tạm ngừng giao máy bay 737 MAX cho các hãng khai thác vì lệnh cấm bay tạm thời”, tuyên bố của Boeing cho biết hôm 14/3. “Chúng tôi vẫn tiếp tục sản xuất máy bay 737 MAX, đồng thời đánh giá tình hình, gồm những hạn chế về năng lực có thể ảnh hưởng tới hệ thống sản xuất của chúng tôi”.

Boeing 737 MAX 8.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh tạm ngừng hoạt động tất cả máy bay 737 MAX vào ngày 14/3 sau khi phát hiện có những điểm tương đồng giữa vụ tai nạn ở Ethiopia và vụ tai nạn tại Indonesia hồi năm ngoái.

Trong cả hai vụ tai nạn, máy bay được khai thác đều là Boeing 737 MAX, rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, khiến tổng cộng 346 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo điều tra sơ bộ, cảm biến của máy bay đã báo cáo tốc độ và độ cao không chính xác. Bộ phận chống thất tốc liên tục ra lệnh cho máy bay chúi mũi xuống đất do nhận thông tin sai từ cảm biến lỗi nêu trên.

Mỹ là một trong những quốc gia lớn cuối cùng còn cho phép máy bay Boeing 737 MAX tiếp tục bay trong khi các nước như Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Australia... đã cho ngừng hoạt động của dòng máy bay này ngay sau vụ tai nạn ở Ethiopia.

Tới tận ngày 14/3, Washington mới quyết định tạm dừng khai thác Boeing 737 MAX.

Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay Boeing 737 MAX 8 bị rơi đã được chuyển đến Cục Điều tra và Phân tích của Pháp về an toàn hàng không dân dụng (BEA). BEA sẽ phân tích nguyên nhân gây ra tai nạn, đại diện BEA nói với Sputnik hôm 14/3.

Chính quyền Ethiopia yêu cầu hỗ trợ từ BEA trong việc phân tích các hộp đen vào ngày 13/3 sau khi cơ quan giám sát hàng không Đức (BFU) cho biết họ không thể thực hiện phân tích do thiếu phần mềm cần thiết.

Xem thêm: Bất ngờ câu nói của tay súng trước khi xả đạn điên cuồng vào nhà thờ New Zealand