Công nghệ

Boeing và 737 Max bất ngờ đối mặt "sóng dữ"

Một số máy bay Max và NG của Boeing có thể đã mắc phải lỗi bộ phận gây ảnh hưởng tới an toàn bay khi vận hành.

Ngày 2/6, Boeing cho biết, một số máy bay 737 của hãng, bao gồm cả các máy bay 737 Max đã mắc phải lỗi bộ phận ở phần cánh. Đây là rắc rối mới nhất mà Boeing phải đối mặt trong những nỗ lực đưa mẫu phi cơ 737 Max trở lại bầu trời sau hai vụ tai nạn chết người dẫn tới lệnh cấm bay áp dụng trên toàn thế giới.

Làm việc với Hiệp hội hàng không liên bang (FAA), theo Boeing, họ đã yêu cầu các hãng hàng không sử dụng máy bay 737 kiểm tra lại cụm ray dẫn trên các máy bay Max và NG.

737 Max đang phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn sau hai vụ tai nạn của Lion Air Indonesia và Ethiopian Airlines

Cụm ray dẫn là một chi tiết kiểm soát khí động lực kéo dài tới phần cánh trước máy bay. Boeing và FAA nói, một số bộ phận có thể đã không đáp ứng tiêu chuẩn và cần phải thay mới. Lỗi này không làm rơi máy bay nhưng nó có thể khiến máy bay bị hỏng trong quá trình vận hành.

Boeing đã phát hiện vấn đề trên vào hôm thứ Sáu (31/5) trong buổi gặp gỡ với bên cung cấp bộ phận. Các nhân viên Boeing nhận ra, một số chi tiết đã không được xử lý nhiệt, dẫn tới khả năng ảnh hưởng tới an toàn bay.

737 Max đang phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn sau hai vụ tai nạn của Lion Air Indonesia và Ethiopian Airlines, khiến hàng trăm người thiệt mạng, chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm. Các nhà điều tra tập trung vào khả năng nguyên nhân là hệ thống an toàn tự động trên máy bay.

Theo Boeing, cụm ray dẫn bị lỗi đến từ một nhà cung cấp riêng lẻ. Ít nhất 20 chiếc 737 Max và 21 chiếc 737 NG có thể đã bị ảnh hưởng bởi các bộ phận bị lỗi này. Tuy nhiên FAA cũng khuyến cáo kiểm tra thêm 179 chiếc Max và 133 chiếc NG khác.

Boeing và FAA cho hay, hiện họ chưa phát hiện ra bất kỳ tai nạn nào liên quan tới ray dẫn bị lỗi trong quá trình bay, và việc sửa chữa có thể mất vài ngày. "Chúng tôi cam kết cam kết hỗ trợ khách hàng mọi cách có thể khi họ phát hiện và thay thế các ray dẫn bị lỗi", Kevin McAllister, CEO của Công ty máy bay thương mại Boeing, tuyên bố.

 

T.D (t/h)