Tiêu điểm thế giới

Boeing 737 MAX ngừng bay, Trung Quốc "lên gân" đòi bồi thường

"Việc máy bay Boeing 737 MAX bị ngừng bay từ ngày 11/3/2019 đã gây tổn thất tương đối lớn cho China Eastern. Thời gian trôi qua, những tổn thất liên quan sẽ tiếp tục mở rộng", thông báo của China Eastern Airlines cho hay

Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc (CATA) cho biết sẽ hỗ trợ 13 thành viên đòi tập đoàn Boeing của Mỹ bồi thường do máy bay 737 MAX 8 bị ngừng sử dụng.

Một máy bay Boeing 737 MAX của China Eastern Airlines.

CATA ước tính ngành vận tải hàng không Trung Quốc đã lỗ khoảng 580 triệu USD do lệnh cấm hoạt động dòng phi cơ này. Hiện chưa rõ thời điểm những chiếc 737 MAX được hoạt động trở lại, khiến tổn thất của các hãng hàng không Trung Quốc sẽ càng tăng lên.

Được biết, 13 hãng hàng không Trung Quốc đã ngừng sử dụng 96 chiếc 737 MAX 8 từ cuối tháng 3/2019, không chỉ vậy, việc bàn giao máy bay mới cũng bị trì hoãn. Khoảng 130 chiếc 737 MAX dự kiến được giao cho các hãng hàng không Trung Quốc trong năm nay.

CATA ra thông cáo cho biết: "Chúng tôi mong Boeing coi trọng yêu cầu của các công ty thành viên và giải quyết một cách hợp lý".

Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc là China Southern, China Eastern và Air China có vẻ như đã gửi đơn kiện Boeing.

Yêu cầu bồi thường được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang leo thang. Máy bay Mỹ từ lâu là mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc.

Trung Quốc là nước đầu tiên ngừng sử dụng dòng 737 MAX sau vụ máy bay Ethiopia gặp nạn khiến 157 người thiệt mạng.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng Xiamen Air khi còn hoạt động năm 2018.

Một máy bay tương tự của hãng hàng không Indonesia Lion Air cũng rơi năm ngoái làm 189 người chết.

Nguyên nhân của cả hai tai nạn được cho là do lỗi Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên dòng 737 MAX, khiến phần mũi máy bay bị chúi ngoài khả năng kiểm soát của phi công.

Công ty không liên lạc với các hãng khác về việc bồi thường. Người phát ngôn của Boeing từ chối bình luận về động thái của China Eastern với lý do không thảo luận về các cuộc trao đổi với khách hàng.

Hiện có tổng cộng 10 nước đã ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX. Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) khẳng định Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng cần chỉnh sửa thiết kế.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cũng bày tỏ tự tin với dòng phi cơ này, chỉ ra rằng nó đã hoàn thành "hàng trăm nghìn giờ bay an toàn".

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh tạm ngừng hoạt động tất cả máy bay 737 MAX vào ngày 14/3 sau khi phát hiện có những điểm tương đồng giữa vụ tai nạn ở Ethiopia và vụ tai nạn tại Indonesia hồi 2018.

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia ngày 10/3.

Trong cả hai vụ tai nạn, máy bay được khai thác đều là Boeing 737 MAX, rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh, khiến tổng cộng 346 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo điều tra sơ bộ, cảm biến của máy bay đã báo cáo tốc độ và độ cao không chính xác. Bộ phận chống thất tốc liên tục ra lệnh cho máy bay chúi mũi xuống đất do nhận thông tin sai từ cảm biến lỗi nêu trên.

Mỹ là một trong những quốc gia lớn cuối cùng còn cho phép máy bay Boeing 737 MAX tiếp tục bay trong khi các nước như Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Australia,... đã cho ngừng hoạt động của dòng máy bay này ngay sau vụ tai nạn ở Ethiopia.

Hiện, cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cùng các cơ quan quản lý và hãng hàng không nước ngoài đang xem xét kế hoạch đào tạo bổ sung của Boeing cho các phi công sau khi việc cập nhật phần mềm hoàn tất.

Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc và Liên minh châu Âu đều có ngành công nghiệp hàng không vũ trụ riêng và có khả năng khắc phục để máy bay 737 MAX tiếp tục hoạt động.

Minh Anh (Theo AP)