Sức khỏe

Bóc tách nhiều viên sỏi thận “khủng” cho cụ ông chỉ có 1 quả thận

Ông C. chỉ có 1 quả thận nhưng lại có nhiều viên sỏi chèn ép khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. May mắn sau khi phát hiện bệnh, ông được các bác sĩ phẫu thuật bóc tách thành công.

Ngày 27/2, tin từ một bệnh viện tại Đồng Nai cho biết, các bác sĩ tại đây vừa cắt bỏ sỏi thận dạng san hô loại lớn cho một cụ ông. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và sắp được xuất viện.

Sức khỏe ông C. đã ổn định sau ca phẫu thuật.

Bệnh nhân có sỏi thận dạng san hô là ông Vũ Văn C. (SN 1967, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, ông C. được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau tức hông, lưng, khó tiểu. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán ông C. bị sỏi thận dạng lớn, nhiều gây bít tắc ống thận khiến thận bị ứ nước. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy toàn bộ sỏi ra ngoài.

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, bóc tách gần chục viên sỏi, trong đó có những viên có kích thước lớn. Viên lớn nhất có kích thước 3x5cm.

Đặc biệt, các nhánh sỏi bám chặt vào ống thận nên quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn. Sau 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công, số sỏi trong thận của ông C. đã được bóc tách.

Về ca bệnh này, bác sĩ Đặng Đức Hoàng, Trưởng khoa Ngoại tổng quát của bệnh viện cho biết, bệnh nhân này chỉ có 1 quả thận (do bẩm sinh) và trong thận có nhiều viên sỏi kích thước lớn dạng san hô, nhiều góc cạnh, mỗi nhánh sỏi bám chặt vào các đài, ống thận gây khó khăn trong việc bóc tách.

“Nếu như người bình thường, khi hỏng 1 quả thận thì vẫn còn 1 quả. Tuy nhiên, trường hợp này do bệnh nhân chỉ có 1 quả thận nên nếu các bác sĩ bóc tách không khéo sẽ gây tổn thương, chảy máu và nguy cơ hư thận rất cao. Vì vậy chúng tôi phải thao tác thật cẩn thận, đảm bảo không gây tổn thương thận, bảo tồn được quả thận cho bệnh nhân”, bác sĩ Hoàng cho biết.

Ngoài ra, bác sĩ Hoàng cũng khuyến cáo người dân cần uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể (2 – 2,5 lít nước mỗi ngày), hạn chế ăn những thức ăn chứa tinh dầu, thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát để phát hiện bệnh nhằm sớm điều trị.