Sự kiện

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo trung thực về cái chết của sản phụ tại Hà Tĩnh

Bộ Y tế vừa yêu cầu sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo, làm rõ và xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân nếu có, liên quan đến cái chết của một sản phụ sau khi sinh mổ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 3/5, thông tin từ sở Y tế Hà Tĩnh, đơn vị vừa nhận được văn bản của vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), yêu cầu báo cáo liên quan cái chết của sản phụ Nguyễn Thị H. (36 tuổi, trú tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) sau khi sinh mổ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 30/4.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh - nơi xảy ra sự việc

Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đề nghị sở Y tế yêu cầu bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ; gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ H. cũng như truyền thông. Đồng thời, khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đối với trường hợp của sản phụ H. Xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu có sai phạm chuyên môn.

Sau khi có kết quả cuộc họp hội đồng chuyên môn, đề nghị sở Y tế báo cáo kết quả này cho gia đình sản phụ H. và truyền thông.

Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn tỉnh, vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đề nghị sở Y tế gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ và quy trình chăm sóc, xử lý của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đối với sản phụ H. gửi về bộ Y tế trước 12h ngày 4/5.

Trước đó, vào chiều 2/5, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũng đã có Văn bản số số 216/BVĐK-KHTH báo cáo sở Y tế cùng các cơ quan báo chí về nguyên nhân vụ việc.

Theo báo cáo của bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, sản phụ H. được chẩn đoán tử vong do sốc mất máu, rối loạn đông máu. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa rất nặng, bất khả kháng, diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao và không lường trước được. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng cho biết, quá trình sản phụ vào viện được tiếp đón khẩn trương, chu đáo, kịp thời.

Cái chết tức tưởi của chị H. khiến gia đình bức xúc khi cho rằng ê kíp bác sĩ chủ quan.

 

Như đã đưa tin, vào khoảng 8h ngày 30/4, sản phụ H. được người thân đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chờ sinh. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai đủ tháng, chuyển dạ sinh con thứ 3. Tuy nhiên, sau đó, sản phụ H. đau bụng dữ dội, nổi vân tím toàn thân nên người nhà yêu cầu bác sĩ kiểm tra. Hai tiếng sau, sản phụ bất tỉnh nên được bác sĩ cho thở ô xy và mổ cấp cứu lấy thai. Ca mổ thành công, em bé được đưa vào lồng kính chăm sóc còn chị H. rơi vào tình trạng hôn mê, mất máu sau đó tử vong.

Cái chết tức tưởi của sản phụ H. khiến gia đình bức xúc khi cho rằng, ê kíp y bác sĩ đã chủ quan, khi thấy tình trạng sức khỏe của sản phụ yếu đã không kịp thời cho sinh mổ dẫn đến kiệt sức, tử vong.