Sự kiện

Bộ Y tế thông tin về việc công bố số lượng ca mắc tại Hà Nội sáng 28/7

Đại diện bộ Y tế cho biết, số liệu do cơ quan này công bố là chuẩn quốc gia. Tổng số bệnh nhân Covid-19 của Hà Nội không thay đổi.

Theo đó, bản tin sáng 28/7 của bộ Y tế công bố Hà Nội có thêm 69 bệnh nhân Covid-19 (trong thời gian từ 19h ngày 27/7 đến 6h ngày 28/7). Tuy nhiên, bản tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội lại công bố 18 ca dương tính. Sự chênh lệch này khiến nhiều người thắc mắc.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, bộ Y tế cho biết đã trao đổi với ông Đặng Quang Tấn, cục trưởng Cục y tế dự phòng (YTDP) để làm rõ việc này.

Ông Đình Anh cho hay, số liệu của cục YTDP là số liệu của địa phương nhập dữ liệu để cấp mã quốc gia, nếu có sai số là do các địa phương nhập sai vì cấp mã tự động. Tổng số ca mắc của Hà Nội sẽ không đổi.

Bộ Y tế thông tin về việc công bố số lượng ca mắc tại Hà Nội sáng 28/7.

“Sự khác nhau ở đây là thời điểm công bố số liệu, bộ Y tế bây giờ công bố số liệu ngày 2 lần (6 giờ sáng và 6 giờ tối), cục YTDP chốt số liệu trước 23 giờ đêm cho bản tin sáng và 17 giờ chiều cho bản tin 6 giờ chiều)”, ông Đình Anh cho hay.

“Cục YTDP lấy số liệu dựa trên hệ thống cấp mã tự động, các tỉnh nhập về bao nhiêu họ sẽ tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ và gửi thông tin cho chúng tôi để gửi báo chí. Đêm qua Hà Nội cập nhật thêm 65 trường hợp”, ông Đình Anh nói.

Đại diện bộ Y tế cũng đề nghị Hà Nội làm rõ với cục Y tế Dự phòng. “Chiều 28/7, sở Y tế sẽ làm việc với cục Y tế Dự phòng”, ông Đình Anh cho hay.

Theo ông Đình Anh, hiện nay, các tỉnh tự công bố vào những thời điểm khác nhau nên chắc chắn sai lệch. Thông thường các tỉnh công bố sớm hơn bản tin của bộ Y tế nên có sự khác nhau giữa các số liệu là thời điểm công bố số liệu.

Thanh Lam