Sự kiện

Bộ Y tế gửi công văn khẩn chỉ đạo vụ bệnh viện Chợ Rẫy khoan nhầm chân bệnh nhân

Trước sự cố y khoa nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, Bộ Y tế đã gửi công văn yêu cầu bệnh viện Chợ Rẫy nghiêm túc xử lý, đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân.

Chiều 18/6, đại diện bộ Y tế xác nhận, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục Trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh đã gửi văn bản cho bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) về sự cố khoan nhầm chân bệnh nhân.

Theo văn bản, qua thông tin trên báo chí, bộ Y tế được biết có việc bệnh viện Chợ Rẫy đã khoan “nhầm” cẳng chân của bệnh nhân bị gãy đốt sống ngực số 8 vào ngày 13/6. Vì thế, bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phân tích nguyên nhân, xử lý sự cố y khoa, có giải pháp khắc phục và phòng ngừa các sự cố tương tự.

Đại diện cục Quản lý khám chữa bệnh cũng khẳng định, bệnh viện Chợ Rẫy phải nghiêm túc rà soát quy trình chuyên môn, quy trình chăm sóc và chẩn đoán cho người bệnh, thực hiện điều trị cho người bệnh theo quy chế đã được bộ Y tế đã ban hành.

“Điều quan trọng nhất trong công tác xử lý sự cố này là phải đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, công khai thông tin cho gia đình và cơ quan truyền thông”, ông Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh.

Cùng thời điểm, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ban Giám đốc đang tích cực, cầu thị trong việc giải quyết, xử lý vụ việc nên chưa thể thông tin thêm. “Bệnh viện sẽ trả lời bằng văn bản chính thức về sự việc vừa qua để đảm bảo sự khách quan, công bằng trong xử lý cá nhân liên quan”, vị này cho biết.

Đã có 2 nhân viên bệnh viện Chợ Rẫy bị đình chỉ công việc vì gây ra sự cố khoan nhầm chân bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Đức Th., 30 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau bị té ngã dẫn đến gãy đốt sống ngực số 8. Nhưng, khi được chuyển đến điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đã được khoan nhầm vào cẳng chân lúc rạng sáng 13/6.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá mức độ sai phạm theo quy định. Phía bệnh viện cho biết, sẽ chi trả các chi phí do nhầm lẫn “gãy đốt sống ngực, khoan vào cẳng chân”. Đồng thời, đã có 2 nhân viên của bệnh viện liên quan trong ca bệnh này bị tạm đình chỉ công việc.

Bệnh viện cũng cam kết sẽ chịu trách nhiệm các chi phí phát sinh do sự nhầm lẫn này gây ra bao gồm: Thuốc kháng sinh cho vết thương nhỏ ở da, thuốc giảm đau và phim X-quang gối nơi khoan lỗ xương. Đại diện bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, để thể hiện thiện chí, bệnh viện đề nghị hỗ trợ một phần viện phí cho lần điều trị này của anh Th.

Tuy nhiên, người nhà anh Th. chưa đồng ý. Chị Trịnh Thúy L. (vợ anh Th.) cho rằng, bệnh viện phải thanh toán chi phí cho toàn bộ quá trình điều trị và cả chi phí điều trị chấn thương cột sống. Nhưng theo đại diện bệnh viện Chợ Rẫy, yêu cầu này chưa hợp lý. Vì vậy, việc thỏa thuận vẫn chưa có kết quả cuối cùng.