Văn hoá

Bộ VH,TT&DL trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020

Ngày 23/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020.

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2020 do bộ VH,TT&DL tổ chức, phát động từ tháng 2-2020. Đây là một trong những hoạt động triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017.

Sau 8 tháng phát động, cuộc thi đã có sự tham gia của trên 1 triệu học sinh, sinh viên của gần 5.400 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học, học viện.

Ban tổ chức vinh danh 2 thí sinh được trao tặng danh hiệu Đại sứ văn hóa năm 2020.

Tại Lễ tổng kết và trao giải, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (bộ VH,TT&DL), Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: "Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 đã thành công, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia và có sức lan tỏa rộng rãi, nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh cùng các thầy cô giáo… Nhiều gia đình đầu tư để con em dự thi, nhiều video clip được chuẩn bị công phu. Các thầy, cô giáo đã hướng dẫn học sinh, sinh viên xây dựng kế hoạch và biện pháp phát triển văn hóa đọc cụ thể, có tính khả thi. Đặc biệt, đối tượng dự thi không chỉ có học sinh, sinh viên mà còn thu hút sự tham gia của học sinh, sinh viên khiếm thị…

Chất lượng các bài tham gia dự thi được nâng cao, đặc biệt các bài dự thi của sinh viên. Nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ, nhiều tác phẩm có giá trị khoa học và giá trị nghệ thuật được lan tỏa đến cộng đồng. Các câu chuyện, bài thơ khuyến đọc đã được sáng tác, khẳng định vai trò của sách báo và văn hóa đọc. Các kế hoạch được xây dựng cụ thể, trong đó có kế hoạch có tính nhân văn như dự án làm sách nói và sách chữ nổi cho người khiếm thị...

Số lượng bài dự thi tham gia dưới dạng video clip tăng lên, có hình thức thể hiện công phu. Nhiều bài dự thi thể hiện dưới dạng viết tay, trang trí, minh họa đẹp mắt, khéo léo. Đặc biệt, một số bài dự thi thể hiện sự sáng tạo, độc đáo, mới lạ trong cách trình bày…".

Tại lễ tổng kết, trao giải, Ban tổ chức đã trao 2 giải Đại sứ, 8 giải Nhất, 16 giải Nhì, 52 giải Ba, 180 giải Khuyến khích và các giải chuyên đề cho những bài thi xuất sắc nhất. Trong đó thí sinh Đặng Phương Nam, Lớp B3-LT35, Học viện Cảnh sát nhân dân đã vinh dự trở thành Đại sứ của cuộc thi.

Các thí sinh đạt giải Ba của cuộc thi.

 Thí sinh Hàn Anh Tuấn, Trung đội B5D3, Học viện Chính trị Công an nhân dân được trao giải Nhất và Giải Ý tưởng khuyến đọc sáng tạo và có tính thuyết phục nhất. Các thí sinh  Lê Thị Vân Anh, Lớp B1-LT34, Học viện Cảnh sát nhân dân; Trần Ngọc Minh, Trung đội B3D50, Học viện An ninh nhân dân; Trần Minh Hoàng, Lớp CAKT-D27S, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân được trao giải Nhì. 

Ngoài ra, thí sinh Lê Thị Vân Anh, Lớp B1-LT34, Học viện Cảnh sát nhân dân còn được trao Giải Bài chia sẻ cảm tưởng hay nhất.12 thí sinh khác đến từ các trường Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân, Cao đẳng An ninh nhân dân, Trường Đại học Kỹ thuật-Hậu cần Công an nhân dân được trao giải Ba và giải Khuyến Khích. Học viện Cảnh sát nhân dân được trao Giải Đơn vị có nhiều thí sinh đạt giải nhất. Thư viện CAND được tặng bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tổ chức tốt nhất vòng thi sơ khảo cuộc thi.