Tiêu điểm thế giới

Bộ trưởng Y tế Na Uy gây tranh cãi với tuyên bố "khuyến khích" dân uống rượu, hút thuốc

Quan chức y tế Na Uy tin rằng mọi người nên được phép hút thuốc, uống rượu và ăn nhiều thịt đỏ nếu họ muốn. Vì ai cũng có thể tự quyết định những gì họ làm.

Bộ trưởng Y tế Na Uy cho rằng người dân có quyền lựa chọn theo thói quen xấu.

Bộ trưởng Y tế mới được bổ nhiệm của Na Uy Sylvi Listhaug trước đó luôn được biết đến là người có các phát ngôn gây tranh cãi.

Mới đây vị quan chức này lại khiến công chúng xôn xao khi tuyên bố rằng bà không muốn trở thành người “rao giảng đạo đức” và thay vào đó có ý định để người dân Na Uy tiếp tục những thói quen xấu nếu họ muốn.

Theo Spunik, Bộ trưởng Y tế Sylvi Listhaug đã gây sốc với quan điểm được cho là đi ngược lại khoa học và định nghĩa truyền thống về dinh dưỡng, rượu và thuốc lá.

"Tôi tin rằng mọi người nên được phép hút thuốc, uống rượu và ăn nhiều thịt đỏ nếu họ muốn. Chính quyền có thể muốn đưa ra những lời khuyên nhưng mọi người biết khá rõ những gì tốt cho sức khỏe và những gì không”, Listhaug nói với đài truyền hình NRK.

"Xuất phát điểm của tôi đối với công việc rất đơn giản. Tôi không có kế hoạch trở thành một cảnh sát đạo đức và sẽ không rao giảng về cách sống của mỗi người phải như thế nào. Thay vào đó, tôi dự định giúp mọi người có thông tin làm cơ sở cho việc lựa chọn", bà giải thích.

"Mặc dù hút thuốc là không tốt, vì nó có hại, nhưng người lớn có quyền tự quyết định những gì họ làm", bà nhấn mạnh.

Trong khi đó, lập trường được cho là không chính thống của Bộ trưởng Y tế Na Uy đã gây ra nhiều chỉ trích.

"Bà ấy dường như có ít hiểu biết về sức khỏe cộng đồng thực sự là gì và nhiệm vụ của bà trong tư cách bộ trưởng trong lĩnh vực đó là như thế nào", Tổng thư ký Hiệp hội Ung thư Na Uy Anne Lise Ryel nói với NRK .

Ryel lo sợ rằng tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Na Uy sẽ ảnh hưởng đến nhiều người dân: "Nhiều người sẽ làm theo những gì bà ấy nói. Điều đó có nghĩa là, sức khỏe cộng đồng sẽ bị tụt hậu trong nhiều thập kỷ".

"Điều này thật điên rồ. Trái ngược với những gì cả cộng đồng đang cố gắng chống lại", huấn luyện viên và nhà hoạt động thể dục Anki Eie nói với NRK . "Điều này hoàn toàn trái ngược với cách chúng tôi làm việc trong lĩnh vực này. Thật đáng sợ khi nó đến từ một Bộ trưởng. Điều đó sẽ làm tổn hại sức khỏe của chúng tôi".

Trong nhiệm kỳ của mình với tư cách là Bộ trưởng Di trú và Bộ trưởng Tư pháp của Na Uy, bà Listhaug đã khuấy động nhiều cuộc tranh cãi, bao gồm cả việc kêu gọi rút quyền công dân của những kẻ khủng bố và tranh cãi với Thụy Điển về tội phạm nhập cư.