Sự kiện

Bộ trưởng Y tế họp với một số bộ ngành, bệnh viện gỡ khó mua sắm vật tư

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã họp với một số bộ ngành và lãnh đạo một số bệnh viện trực thuộc Bộ như Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy...

Trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và sinh phẩm, hoá chất tại một số bệnh viện, thông tin từ Bộ Y tế, chiều tối ngày 23/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã họp với một số bộ ngành và lãnh đạo một số bệnh viện trực thuộc bộ như: Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy... để tháo gỡ những khó khăn trong mua sắm vật tư, hóa chất cho thiết bị y tế thuộc diện máy đặt, máy mượn...

Theo thông tin từ cuộc họp, sau khi trực tiếp nghe báo cáo và đề xuất từ giám đốc một số bệnh viện về các vấn đề nói trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ sớm báo cáo lên Chính phủ và đề xuất phương án xử lý.

Liên quan đến vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế ở các cơ sở y tế trên cả nước, tại tọa đàm "Ngành y vượt khó" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 23/2, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ và Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Trần Bình Giang đều cho biết mặc dù các bệnh viện đã rất nỗ lực thực hiện các thủ tục đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm... đảm bảo đúng quy định pháp luật và kịp thời cung cấp cho công tác khám chữa bệnh trong toàn viện.

Tuy nhiên, hiện một số hóa chất tồn kho phục vụ xét nghiệm cấp cứu đã sắp hết và việc đấu thầu mua sắm gặp vướng mắc chưa thể thực hiện được, dẫn đến tình trạng thiếu hóa chất, vật tư.

Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế và sinh phẩm, hoá chất tại một số bệnh viện từng bước được tháo gỡ nhưng vẫn còn khó khăn.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, ngành y đang đối mặt với nhiều khó khăn, từ  tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị đến chảy máu chất xám, quá tải ở các cơ sở y tế tuyến cuối...

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ ngành có liên quan rà soát lại tất cả các văn bản liên quan để hoàn thiện thể chế trước mắt về nội dung này.

Thứ trưởng cho biết với những khó khăn, vướng mắc của ngành y tế trong giai đoạn hiện nay, Bộ Y tế đang tập trung giải quyết.

"Trong thời gian vừa qua và trước mắt, chúng tôi đã tập trung ưu tiên tham mưu, xây dựng để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết 80. Đó là Nghị quyết hết sức quan trọng và đã giải quyết được căn cơ, trước mắt vấn đề cung ứng thuốc trong các cơ sở điều trị. Nghị quyết 80 cho phép gia hạn đăng ký thuốc đến hết năm 2024.

Trong khoảng thời gian này, Bộ Y tế đã yêu cầu Cục Quản lý Dược rà soát và ban hành các danh mục thuốc đảm bảo theo đúng quy định của Nghị quyết 80 của Quốc hội. Trước mắt, Cục Quản lý Dược đã ban hành đợt 1 gần 10.000 giấy đăng ký lưu hành thuốc”, Thứ trưởng cho hay.

Đối với trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đã dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 98 của Chính phủ và đang trình Chính phủ xem xét ban hành.

“Khi Nghị định sửa đổi Nghị định 98 được ban hành, tôi cho rằng giải quyết được căn cơ nội dung liên quan đến việc cung ứng trang thiết bị vật tư y tế", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Cùng với đó, Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 146 của Chính phủ về việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế. Bộ Y tế cùng với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT đã rà soát và ban hành các văn bản có liên quan đến đấu thầu, mua sắm vật tư, trang thiết bị.

Theo Thứ trưởng, Bộ Y tế đã ban hành gần 50 thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến mua thuốc, trang thiết bị và nội dung khác có liên quan để đảm bảo việc cung ứng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị trong giai đoạn hiện nay.

Tại tọa đàm “Ngành y vượt khó”, GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, không chỉ Việt Đức mà nhiều bệnh viện khác như: Bạch Mai, K, Chợ Rẫy cũng có rất nhiều khó khăn để bảo đảm cung ứng được các điều kiện phục vụ người bệnh.

Đơn cử, hiện tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc, vật tư y tế để dành chăm sóc người bệnh gần như đã hết, các hóa chất xét nghiệm để phục vụ chẩn đoán, điều trị cho người bệnh cũng gần như đã hết.

"Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, theo thống kê, có những xét nghiệm đơn giản như công thức máu chỉ còn một tuần nữa là không còn hóa chất để sử dụng nếu như sử dụng bình thường. Bệnh viện đã họp rất nhiều lần, kể cả họp Đảng ủy, họp Hội đồng khoa học mở rộng tới tất cả trưởng, bộ phận, đơn vị để tháo gỡ nhưng rất khó khăn", Giám đốc BV Việt Đức chia sẻ khó khăn của bệnh viện lúc này.