Tiêu điểm thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis chính thức nghỉ hưu vào tháng 2

Tin tức về việc tướng James Mattis nghỉ hưu được đưa ra ngay sau quyết định rút toàn bộ lực lượng Mỹ ở Syria trở về nhà của Tổng thống Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Thông tin về việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nghỉ hưu tại Nhà Trắng đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm 20/12. Theo đó, vị tướng này sẽ rời nội các vào ngày 28/2 tới đây.

"Tướng Jim Mattis sẽ nghỉ hưu trong danh dự vào cuối tháng 2, sau khi phục vụ trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng của tôi suốt hai năm qua. Trong nhiệm kỳ của Jim, đã có những tiến bộ to lớn, đặc biệt là liên quan đến mua thiết bị chiến đấu. Tướng Mattis đã giúp tôi rất nhiều trong việc giúp các đồng minh và các quốc gia khác đóng góp chi phí quân sự của họ. Một Bộ trưởng Quốc phòng mới sẽ được nêu tên trong thời gian ngắn. Tôi rất cảm ơn Jim vì sự phục vụ của ông ấy ", ông Trump nói qua Twitter.

"Bởi vì bạn có quyền có một Bộ trưởng Quốc phòng mang quan điểm phù hợp hơn với mình", ông Mattis viết trong lá thư từ chức, "tôi tin rằng việc tôi từ chức là đúng".

Trước đó, Reuters cho hay, ông Mattis đã nghỉ hưu sau cuộc gặp với Tổng thống Trump 20/12, trong đó hai người không thể đồng ý về một số vấn đề, trích dẫn lời một phụ tá cao cấp của Nhà Trắng.

Mattis lưu ý rằng, một trong những niềm tin cốt lõi của ông là, "sức mạnh của một quốc gia gắn bó chặt chẽ với sức mạnh của hệ thống liên minh và đối tác độc đáo và toàn diện”.

Tin tức về sự ra đi của ông Mattis được thông báo ngay sau quyết định của ông Trump về việc rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Syria chỉ một ngày trước đó. Ngay từ thời điểm vận động tranh cử, ông Trump đã cam kết ngừng các chiến dịch tiêu tốn nhiều tiền bạc của Mỹ ở nước ngoài.