Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Đức bác bỏ đề xuất lập “vùng cấm bay” ở Ukraine

Vị quan chức Đức đưa ra bình luận sau khi xuất hiện đề xuất thiết lập một vùng phòng không NATO dài 70 km trên bầu trời Ukraine.

Ý tưởng về vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine không được xem xét vì điều đó có nghĩa là NATO sẽ bị cuốn vào các hoạt động thù địch, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết hôm 21/5.

“Việc thiết lập vùng cấm bay ở miền Tây Ukraine sẽ giống như tham gia vào chiến sự, đó là lý do tại sao chúng tôi không xem xét điều đó”, ông Pistorius được hãng Reuters dẫn lời nói khi vị Bộ trưởng Đức đang trong chuyến thăm đến Latvia.

Các bình luận của ông Pistorius được đưa ra sau khi một nhóm nghị sĩ đa đảng gồm các nghị sĩ tại Busdestag (Hạ viện) Đức đưa ra ý tưởng về bảo vệ không phận Ukraine bằng các hệ thống phòng không được triển khai dọc biên giới nước này với Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia.

Hôm 12/5, một số nhà lập pháp Đức, từ Đảng CDU đối lập cũng như các đảng FDP và Xanh trong liên minh cầm quyền, đã đề xuất thiết lập một vùng phòng không NATO dài 70 km trên bầu trời Ukraine.

Đề xuất này được cho là lấy cảm hứng từ cách liên minh phương Tây đánh chặn hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái do Iran phóng tới Israel vào tháng trước.

Trong cuộc khủng hoảng đó, lực lượng không quân Anh, Pháp và Mỹ cùng với các lực lượng khác đã bắn hạ các tên lửa của Iran bằng hỏa lực từ các căn cứ của đồng minh phương Tây rải rác quanh khu vực và từ không phận Jordan.

Tên lửa phóng vào Ukraine từ vùng Belgorod của Nga bay vút qua bầu trời vào rạng sáng ở Kharkiv, ngày 24/3/2023. Ảnh: RFE/RL

Ông Roderich Kiesewetter, người phát ngôn cơ quan phòng chống khủng hoảng của CDU, nói với tờ FAZ của Đức rằng sáng kiến này sẽ tiếp sức cho các lực lượng Ukraine ở phía Đông, nơi một cuộc tấn công mới của Nga đang diễn ra.

“Điều này sẽ giảm bớt gánh nặng cho lực lượng phòng không Ukraine và cho phép lực lượng này bảo vệ mặt trận”, ông Kiesewetter nói với tờ báo Đức.

Tuy nhiên, ông Rolf Mützenich, người đứng đầu nhóm nghị sĩ Đảng SPD của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, cho rằng đề xuất trên là “vô trách nhiệm”. Ông nói: “Việc bảo vệ không phận Ukraine thông qua việc triển khai NATO sẽ đi ngược lại nguyên tắc không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến”.

Ngoài ra, ông Steffen Hebestreit, người phát ngôn của Chính phủ Đức, cũng bác bỏ khả năng thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Ukraine. Nói với tờ Asb Zeitung của Đức hôm 13/5, ông Hebestreit lưu ý rằng những đề xuất tương tự trong quá khứ đã bị từ chối, và cách tiếp cận này cũng được áp dụng cho những đề xuất mới được đưa ra.

Vị phát ngôn viên cũng cho biết, ưu tiên hiện tại là tăng cường phòng không của Ukraine, và Đức đang góp phần vào việc này bằng cách cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Kiev.

Minh Đức (Theo TASS, The Telegraph, LIGA)