Chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Không sân bay nào hiệu quả như Long Thành"

Trả lời tiếp thu các Đại biểu Quốc hội về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đầy tự tin về một tương lai xán lạn khi dự án đi vào hoạt động.

Sáng 12/11, Quốc hội thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình. Đã có 29 ý kiến phát biểu, 2 ý kiến tranh luận của Đại biểu.

Trả lời tiếp thu về những ý kiến này, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mở đầu bằng một lời khẳng định về tương lai xán lạn của dự án: "Không có sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoan 2. Khi hoàn thành điều tiết được từ 20-25 triệu hành khách/năm, không giống các sân bay khác khi chúng ta xây dựng như sân bay Vân Đồn, Cần Thơ khoảng 10 năm mới được 1 triệu hành khách/năm, toàn bộ hạ tầng chúng ta đầu tư nhưng khai thác rất hạn chế.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh Ngọc Thắng

Dự kiến năm 2030, khu vực miền Đông Nam Bộ tăng lên 80 triệu hành khách/năm, khi đó Long Thành giai đoạn 2 cũng được 100 triệu hành khách/năm. Chính vì thế đánh giá của đơn vị tư vấn về hiệu quả dự án rất cao".

Về tổng mức đầu tư cho dự án, Bộ trưởng Thể cho biết  đang có Hội đồng tư vấn gồm từ 3 nước: Nhật, Hàn Quốc, Pháp và 3 tư vấn người Việt Nam, đã làm việc hơn 1 năm qua để hoàn thành dự toán tổng mức đầu tư dự án.

Ông cũng hứa sẽ đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, cố gắng không lãng phí, không trượt giá như dự án khác.

"Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chậm, Chính phủ có uỷ ban Chỉ đạo công trình trọng điểm quốc gia do đồng chí Phó Thủ tướng làm trưởng ban, thường xuyên kiểm tra tình hình giải phóng mặt bằng thực tế tại Đồng Nai, hiện nay, tình hình chậm có nhiều lý do.

Báo cáo thêm, trong 1.810 ha giai đoạn 1, Tổng công ty cao su có 1.200 ha, đây là một tổ chức, chúng tôi có niềm tin là có thể đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên ý kiến này hết sức xác đáng, chúng tôi xin tiếp thu", Bộ trưởng bộ GTVT tiếp thu trước Quốc hội.

Trước những băn khoăn của đại biểu về năng lực của ACV, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện nay, ACV có khoảng 25.000 tỷ đồng tập trung cho Long Thành, khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì khác.

"Hiện tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù chỉ có 8/21 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ đi chi phí, mỗi năm ACV lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Cùng ban Quản lý vốn báo cáo Chính phủ, kế hoạch từ nay đến năm 2025, ACV sẽ bỏ ra gần 30.000 tỷ để nâng cấp các sân bay khác và dành khoảng 12.000 tỷ cùng 25.000 tỷ có sẵn (tổng khoảng 37.000 tỷ) đầu tư cho Long Thành.

Phần còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước, các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay 5 tỷ USD và không thế chấp vì hiệu quả kinh tế của dự án rất cao nên họ yên tâm để hỗ trợ", ông cho hay.

Tiếp thu các ý kiến của ĐBQH nhưng băn khoăn về nguồn vốn, Bộ trưởng Thể cũng cho biết, dự án sẽ huy động nguồn lực trong nước, khi nào nguồn lực trong nước không đảm bảo, chúng ta mới tiếp nhận thêm từ tổ chức nước ngoài để hiệu quả tốt nhất.

Người đứng đầu bộ Giao thông cũng cam kết áp dụng công nghệ trong thiết kế sân bay Long Thành giai đoạn 1 là hiện đại nhất. Đây cũng là một phần lý do khiến kinh phí dự án cao.

Trong dự án này, giao thông kết nối đóng vai trò quan trong, Bộ trưởng Thể cho hay, đã nâng kế hoạch năm 2021- 2025 mở rộng cao tốc từ TP.HCM ra sân bay Long Thành. Ngoài ra, dự kiến làm đường sắt kết nối sân bay với TP.HCM, triển khai đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và sẽ nâng cấp một số tuyến đường liên tỉnh trong khu vực để kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM. Sân bay Long Thành sẽ có một số kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất để chúng ta đầu tư đồng bộ.

Cuối cùng về tiến độ chất lượng, ông Thể cam kết: "Chúng tôi phối hợp với ACV thuê các chuyên gia để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chất lượng công trình tốt nhất. Riêng về tiến độ liên quan đến việc giao thầu, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội và được Quốc hội đồng tình cao về việc phải nhanh chóng chọn nhà đầu tư. Có nhà đầu tư thì họ mới làm hồ sơ thiết kế và chọn nhà thầu. Chúng tôi cũng sẽ báo cáo với Chính phủ sử dụng quyền của mình để lựa chọn nhà đầu tư - đây là mấu chốt để khởi công dự án trong năm 2021"

Công Luân - Hoa Liên