Chính sách

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Dứt khoát không "ngăn sông cấm chợ”

Bộ trưởng -Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Dứt khoát không được "ngăn sông cấm chợ" vì dịch bệnh Covid-19.

Mở đầu cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, nhiều vấn đề được Chính phủ quan tâm như đồng ý sớm mua vắc xin, quyết tâm trong quý I/2021 phải nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu đề án hỗ trợ lần 2 cho người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Dũng, các giải pháp phòng chống dịch với phương châm "đám lửa to khoanh to, đám lửa nhỏ khoanh nhỏ", không chủ quan nên thực hiện truy vết F1, F2, F3 chặt chẽ, quản lý nhập cảnh chặt chẽ, xử nghiêm khi có vi phạm.

Bộ trưởng cho biết, ngay trong thành viên Chính phủ là F2 thôi nhưng cũng yêu cầu về nhà làm việc, không được đi khỏi nhà, kể cả đi chợ. Chúng ta phải tự giác, chủ động.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo.

Liên quan đến vắc xin, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng nhấn mạnh quý 1 phải nhập được nhưng phải nghiên cứu, đặt hàng, có thị trường và người dân chấp nhận. "Nếu sản xuất trong nước được thì ưu tiên nhưng giờ chưa có thì phải nhập khẩu, còn việc sử dụng, chính sách ưu tiên, đối tượng ra sao thì phải tính toán sau này", ông Dũng nói.

Cũng tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, chúng ta cần “không hoang mang dao động vì covid-19”, cũng không chủ quan, khinh suất. Nếu không có biện pháp nhanh, mạnh, kịp thời sẽ không thể kiểm soát tốt dịch bệnh".

Ông Dũng thông tin, tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu đảm bảo tốt, theo dõi sát tình hình, nghiên cứu các giải pháp và chính sách, trong đó đề xuất nghiên cứu gói kích cầu. "Quan điểm là khắc phục khó khăn vượt qua thách thức, duy trì đà tăng trưởng với mục tiêu năm 2021 đặt ra là 6,5%" - Bộ trưởng Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh dứt khoát không được "ngăn sông cấm chợ" vì dịch bệnh Covdi-19. "Chí Linh thuộc Hải Dương khác với cả tỉnh Hải Dương. Mặc dù phong tỏa nhưng hàng hóa vẫn được ra vào, nông sản thực phẩm bà con được vận chuyển, chạy qua địa phận Hải Phòng, Quảng Ninh, phải có phòng chống dịch chứ không được cấm xe không được qua", ông Dũng nêu rõ.

Liên quan đến vấn đề vắc-xin, Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, đã ký hợp đồng nguyên tắc với công ty AstraZeneca, năm 2021 cung cấp 30 triệu liều vắc xin cho Việt Nam. Hiện đang đàm phán với đối tác, do lượng chưa đủ nên sẽ dùng cho đối tượng ưu tiên như cán bộ y tế, người lớn tuổi, người có bệnh nền, một số cán bộ ngoại giao. Tuy nhiên, khó khăn là Liên minh châu Âu (EU) đang hạn chế xuất khẩu nên bộ Y tế qua kênh hợp tác quốc tế đang đàm phán. Ngoài ra, bộ Y tế cũng đàm phán mua vắc xin của Mỹ, Nga. Trong nước đang thử nghiệm với vắc xin của công ty sinh phẩm y tế, dự kiến cuối 2021 đầu năm 2022 có vắc xin trong nước. "Cùng với vắc xin ngoại nhập thì trong nước sẽ hoàn thiện thử nghiệm, sản xuất, chúng tôi cho rằng có thể lo đủ vắc xin tiêm cho cộng đồng", ông Thuấn cam kết. Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, ông Thuấn cho hay Bộ trưởng bộ Y tế đã ký chỉ thị yêu cầu thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Hương Lan- Đặng Thủy