Kinh tế vĩ mô

Bộ trưởng Công Thương hé lộ doanh thu khủng của sàn thương mại điện tử

Doanh thu mỗi năm trên sàn thương mại điện tử Việt Nam đạt 16-19 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 20 - 25%/năm, nhưng cũng tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương sáng 7/11, đại biểu Lê Đào An Xuân (đoàn Phú Yên) đặt vấn đề về tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đúng với giới thiệu quảng cáo vẫn là vấn đề nhức nhối, nhất là qua các kênh bán hàng online.

Nhiều vụ việc được người dân phát hiện do chính cộng đồng mạng phát hiện, tẩy chay nhưng không có sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước. “Đến bao giờ Bộ có giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng này?”, nữ đại biểu chất vấn.

 Đại biểu Lê Đào An Xuân, đoàn Phú Yên.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của kinh tế số. Ở Việt Nam, vừa qua, doanh thu mỗi năm trên thương mại điện tử đạt 16-19 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 20-25%/năm, nhưng cũng tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực.

Ông Diên cho biết lực lượng quản lý thị trường đã xử lý nhiều vụ liên quan hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với quy mô lớn, xử lý các kho hàng hàng giả mạo các nhãn hàng nổi tiếng.

“Những tháng đầu năm kiểm tra 523 vụ, xử lý 497 vụ, phạt tiền 7,8 tỷ đồng và giá trị hàng hóa 3,6 tỷ đồng”, Bộ trưởng thông tin.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết vừa qua, Bộ Công Thương đã bổ sung trách nhiệm của chủ mạng xã hội, chủ sàn giao dịch điện tử, gỡ bỏ thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ.

Đồng thời, Bộ đã phối hợp rà soát, phhát hiện vi phạm qua bán hàng online; phối hợp với mạng xã hội xây dựng kênh báo cáo hỗ trợ xử lý các nội dung mua bán hàng hoa vi phạm trên nền tảng mạng xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, tới đây sẽ tăng cường giám sát, yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử xóa bỏ các thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật.

Thời gian tới, ông Diên cho biết Bộ Công Thương sẽ tập trung rà soát các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm quản lý toàn diện giao dịch trên mạng.

Tăng cường hoạt động quản lý, giám sát trên môi trường mạng, chủ động yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử xóa bỏ các thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật; tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước trong trong hoạt động thương mại điện tử.